“Content Marketing” เป็นหนึ่งคำที่ใครอยู่วงการตลาด หรือเขียนคอนเทนต์ต้องรู้จักกันดี ใคร ๆ ก็สร้างคอนเทนต์กันทั้งนั้นในยุคแบบนี้ เพราะปัจจุบันตอนนี้คู่แข่งมีเยอะมากกก จนเรียกได้ว่าเป็นยุคContent Tsunami เลยก็ว่าได้
พูดเฉย ๆ คงยังไม่เห็นภาพกันใช่มั้ย ลองคิดง่าย ๆ ดูเวลาเราจะซื้อของในตลาด ที่มีให้เลือกมากมายกว่าร้อยพันแปดแบรนด์มาให้เลือกกัน แต่มีสักกี่แบรนด์ที่เตะตาจนต้องหยุดแล้วเข้าไปดูล่ะ?
นั่นแหละคือพลังของ “Content Marketing” ที่จะช่วยดึงดูดให้เข้ามาซื้อสินค้าบริการ และเข้ามาติดตามแบรนด์ เราเลยจะมาบอกตั้งแต่ วิธีการทำคอนเทนต์ที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าและสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์เรา ไปจนถึงความสำคัญและทริคการทำคอนเทนต์ที่ดี พร้อมแล้วก็ไปดูกันได้เลย!
Content Marketing คืออะไร แล้วสำคัญยังไง?
Content Marketing เป็นการสร้างคอนเทนต์ หรือเนื้อหาที่ให้ความรู้ และตอบคำถามด้านต่าง ๆ กับลูกค้า มากกว่าการเขียนประเภทขายสินค้าบริการของแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ,สร้างความผูกพันต่อแบรนด์ทำให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ (Brand Awareness) ไปจนถึงความจงรักภักดีต่อสินค้า (Brand Loyalty) ได้เลยนะ อีกทั้งยังช่วยสร้างผู้เยี่ยมชมเพจและเว็บไซต์ให้แบรนด์มากขึ้น และอาจเป็นลูกค้าในอนาคตของเราได้ด้วยนะ!
ทำไมต้องทำContent Marketing ด้วยล่ะ? จากงานวิจัยพบว่า กลุ่มลูกค้าสูงถึง 78% ที่อยากทำความรู้จักแบรนด์จากการอ่านบทความมากกว่าจากโฆษณา และจากผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคเชื่อว่าการทำคอนเทนต์นั้นจะสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีของแบรนด์ต่อลูกค้า ทำให้ธุรกิจในปัจจุบันให้ความสำคัญการทำคอนเทนต์มากขึ้นนั่นเอง
ประเภทของ Content Marketing มีอะไรบ้าง?
Content Marketing นั้นสามารถเขียนได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เขียนลงบนบล็อกโพสต์ (Blog Post), พอดแคสต์ (Podcast), อีบุ๊ก (Ebooks) และสื่อรูปภาพวิดีโอ (Visual content) ที่ลงใน Tiktok, youtube ฯลฯ ซึ่งประเภทของคอนเทนต์ที่นิยมใช้ แบ่งได้ 5 อย่าง ดังนี้
- คอนเทนต์สร้างยอดขาย (Sale Content)
คอนเทนต์ประเภทนี้เราจะเห็นได้มากสุด โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ ซึ่งจะเป็นคอนเทนต์เน้นให้ข้อมูลสินค้าบริการแบบโต้ง ๆ แบบที่ว่าสินค้าเรามีลักษณะยังไง ดียังไงบ้างหรือสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้ ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยให้เราปิดการขายกับลูกค้าได้เร็วขึ้น และช่วยสร้างรายได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาวกับธุรกิจเรานั่นเอง เช่น คอนเทนต์แนวโฆษณาขายสินค้าบริการแบรนด์
- คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ (Inspired Content)
“Burn out หรือ อาการหมดไฟ” นั่นเป็นได้กันทุกคน ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยจุดประกายให้เกิดแพสชัน หรือสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนมากขึ้น เช่นการเชื่อมโยงความเชื่อ ความประทับใจ ชื่นชมหรือการบอกเล่าความสำเร็จของคนอื่น ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้จะเล่นกับอารมณ์ของคนมากเป็นพิเศษ อย่าง “Emotional Marketing” ใครที่สนใจอยากรู้จักและอ่านต่อเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ Link โดยคอนเทนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจนั้นจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ และทำให้เกิดมุมมองที่ดีกับแบรนด์มากขึ้น เช่น คอนเทนต์บอกเล่าชีวประวัติของคนที่เคยล้มเหลวมาก่อนจนประสบความสำเร็จ
- คอนเทนต์ให้ข้อมูลและความรู้ (Information Content)
ทุกวันนี้เราสามารถหาความรู้ได้ทุกทีเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตเท่านั้น! ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้จะให้ความรู้ ข้อมูลสาระต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน เช่น การลงทุนหุ้นแบบมือใหม่ต้องทำยังไง?
- คอนเทนต์ส่งเสริมการขาย (Promotion Content)
เห็นของลดราคา มีแถมมันก็อดใจไม่ไหวกันทั้งนั้น บางทีซื้อเพิ่มก็เหมือนจะไม่คุ้มเท่าไหร่ แต่มันก็อดไม่ได้จริง ๆ ใครที่เคยเจอความรู้สึกนี้นั้นแหละ คือ “คอนเทนต์ส่งเสริมการขาย” ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้เป็นเหมือน คอนเทนต์สร้างยอดขาย (Sale Content) นั่นเองคือจะช่วยสร้างยอดขายสินค้าและบริการเพิ่ม แต่! คอนเทนต์นี้จะช่วยกระตุ้นให้คนอยากซื้อมากขึ้น จากการที่เราคิดโปรโมชันต่าง ๆ เช่น ลดราคา, ซื้อ1 แถม 1, แจกสินค้าต่าง ๆ เป็นต้น
- คอนเทนต์ที่เล่นกับกระแสไวรัล (Realtime Content)
อะไรที่เป็นกระแส คนย่อมให้ความสนใจ และคึกคักเสมอ เหมือนช่วงกระแสที่ผ่านมาของหนังเรื่อง Squid game ที่ดังไวรัลนานอยู่เป็นเดือน ซึ่งการทำคอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยสร้างสีสัน และทำให้คนรู้จักแบรนด์ของเรามากขึ้นด้วยนะ เช่น นันยางที่ทำโฆษณา Ads โดยใช้ Squid game มาเกี่ยวด้วย
- คอนเทนต์ให้ความบันเทิง (Entertainment)
พูดถึงคอนเทนต์แนวบันเทิงคนย่อมสนใจอยู่แล้ว โดยคอนเทนต์ประเภทนี้จะเพิ่มการติดตามผูกพัน (Engagement) หรือการบอกต่อ เพื่อทำให้ผู้อ่านหรือผู้บริโภคอยู่กับเราได้นานขึ้น
มาถึงหัวข้อที่ทุกคนรอกันอย่างเทคนิคการเขียน Content Marketing ยังไงให้เป๊ะปังโดนใจลูกค้า โดยเราขออ้างอิงเทคนิคการเขียนคอนเทนต์จาก “ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง” ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ได้นำเสนอเทคนิคการเขียนคอนเทนต์ที่จะเอาชนะในยุคโซเชียลที่มีคอนเทนต์มากมายจนเรียกได้ว่าเป็นยุค “Content Tsunami” ออกมา 9 เทคนิคได้ ดังนี้
หลักการเขียน Content Marketing ให้โดนใจลูกค้าในยุค Content Tsunami
- สร้างคอนเทนต์ให้มีคุณค่า
ในยุคที่มีคอนเทนต์มากมายให้เลือกเสพ เลือกอ่าน “การเขียนคอนเทนต์ที่มีคุณค่า” นั้นจะช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับธุรกิจเรา เพราะลูกค้าก็เลือกดูคอนเทนต์เช่นกัน ซึ่งการเขียนคอนเทนต์ประเภทนี้ไม่ได้ดูจากยอดไลค์หรือยอดแชร์ แต่ก็อย่าลืม ‘เป้าหมายที่แท้จริง’ ของแบรนด์และธุรกิจนั้น ๆ ด้วยล่ะ
- เขียนให้ Content Uniqueness
“ความยูนีค หรือ เอกลักษณ์” นี่แหละจะทำให้ลูกค้าจำเราได้ และแยกเราออกในกลุ่มคู่แข่ง ซึ่งการสร้างคอนเทนต์ให้ยูนีคนั้น มี 2 เรื่องง่าย ๆ คือ การเขียนเรื่องที่ให้คุณค่า หรือลูกค้าสนใจ ยิ่งเป็นเรื่องที่แบรนด์เราสามารถจับประเด็นและเป็นสิ่งที่คนอื่นพูดไม่ได้ บอกเลยว่าเป็นกิมมิคให้กับแบรนด์เราได้เลยนะ ซึ่งการเขียนคอนเทนต์ให้ยูนีคนั้นไม่ได้จำกัดแค่ตัวคอนเทนต์เท่านั้น แต่รวมไปถึงรูปแบบการจัดวาง
- ร่าง Content Strategy
จะเห็นได้ว่าบางคนคิดว่าการทำคอนเทนต์นั้นทำให้เพจเคลื่อนไหว ไม่ได้ร้างเกินไปอะไรงี้ แต่การวางแผนที่ดีเหมือนกลยุทธ์ของธุรกิจได้เลยนะเพื่อดึงดูดให้ลูกค้ามาตามแบรนด์ของเราได้ ซึ่งเราสามารถวาง Content Strategy ได้ 4 อย่างคือ
- Who: เราต้องรู้ก่อนว่าเราจะเขียนคอนเทนต์ให้ใครอ่าน และคนอ่านนั้นต้องการอะไรบ้าง รวมถึงสามารถวางสำนวนและรูปแบบการเขียนได้ เช่น ถ้าเขียนให้วัยรุ่นอ่านก็ต้องตามเทรนด์ หรือใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ตามกระแส
- What: หลังจากที่เรารู้แล้วว่าเราจะเขียนถึงใคร เราก็ต้องรู้ว่าเขาต้องการอะไรบ้าง เพื่อจะได้รู้ว่าเราควรเขียนคอนเทนต์แนวเรื่องไหนที่จะตรงใจ
- Why: พอเรามองคอนเทนต์เพื่อคนอ่านแล้ว เราก็ต้องหันกลับมามองด้วยว่าธุรกิจ หรือแบรนด์เราจะได้ประโยชน์อะไรจากคอนเทนต์นี้ แล้วเราทำไปทำไม และเพื่ออะไร
- How: การทำคอนเทนต์นั้น เราสามารถเล่าออกมาได้หลากหลายรูปแบบมาก เช่น เขียนลงบล็อก, ทำเป็นรูปอินโฟ ไปจนถึงการทำคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอ และพ็อตแคส ซึ่งเราต้องดูก่อนว่า คนที่เข้ามาดูชอบแบบไหนแล้วธุรกิจเราถนัดทำแนวอะไรด้วยนะ
- สร้างคอนเทนต์โดยไม่พึ่ง Viral / Mass impact
การทำคอนเทนต์เกาะกระแส อาจจะฟังดูดี เพราะทำให้คนมาเห็นเรามาก ก็คงทำให้ขายดี แต่เปล่าเลย การทำคอนเทนต์ประเภทนี้จะทำให้คนที่เห็นมีมากหน้าหลายตา แล้วอาจไม่ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แต่ก็ใช่ว่าคอนเทนต์เกาะกระแสจะไม่ดีเสมอไป ถ้าเราเจาะประเด็นและลงคอนเทนต์ได้ทันก่อนที่กระแสจะตก เราจึงแนะนำถ้าอยากให้คอนเทนต์เรามีคนเข้ามาอ่านเรื่อย ๆ ก็เน้นทำคอนเทนต์ที่เจาะของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และเป็นรูปแบบที่ไม่ต้องพึ่งกระแสอย่าง Evergreen Content จะดีกว่า ใครที่สนใจคอนเทนต์แบบ Evergreen ก็สามารถไปอ่านต่อได้ที่ Link
- ลงทุน Promote Content
การโปรโมทคอนเทนต์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยนะ! ในยุคที่มีการแข่งขันและคอนเทนต์มากมายแบบนี้ ทำให้เราควรมีตัวอย่าง การ ‘โปรโมท’ เพื่อให้คนเห็นและช่วยไลค์ ช่วยแชร์มากขึ้น
- ใช้ Data กับ Content
ตอนนี้ ‘Data’ ถือเป็นอาวุธลับในตลาด เพราะการที่เรายิงแอดเราก็ต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับแบรนด์ของเรามากสุด เพื่อจะได้ไม่เปลืองงบโดยใช่เหตุ และได้ผลลัพธ์ที่ดีสุดนั่นเอง
- Content Ecosystem
ธุรกิจควรมีสื่อสารถึงลูกค้าได้หลากหลายแพลตฟอร์ม เนื่องจากในแต่ละแพลตฟอร์มนั้นมีทั้งข้อเด่นและข้อด้อยแตกต่างกัน ถ้าเราทำอยู่แค่แพลตฟอร์มเดียว แล้วแพลตฟอร์มนั้นมีปัญหานี่จบเลยนะ
- “Paid-Own-Earn Content”
คอนเทนต์ในแต่ละอย่างนั้นก็เข้ากับคนอ่านแตกต่างกัน ซึ่งการที่เราทำคอนเทนต์นั้น ต้องดูว่าแบรนด์เราพูดถึงตัวเองยังไง และคนอ่านมองแบรนด์เรายังไง ซึ่งในแต่ละแพลตฟอร์มรูปแบบต่างกันอีก เช่น การยิงแอดบน Facebook, google ก็มีความแตกต่างกันทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ของเราให้เข้ากับรูปแบบแพลตฟอร์ม
- สร้างให้เกิด “Content Experience”
การสร้างประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการที่เราทำคอนเทนต์นั้นถือเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างเพราะสิ่งที่ลูกค้าต้องการคือประสบการณ์ที่ดีและแตกต่างจากแบรนด์ต่างหาก!
การทำContent Marketing นั้นเป็นสิ่งสำคัญและถือเป็นกลยุทธ์ของธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพื่อทำให้เราสามารถเข้าถึงและตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ามากขึ้น อีกทั้งยังช่วยยกระดับให้แบรนด์เราดูมืออาชีพด้วยนะ ใครที่สนใจและอยากให้มีตัวช่วยดีๆ ด้านการตลาด ไปจนถึงการทำคอนเทนต์ให้ตรงใจทั้งเรากับลูกค้าก็ ปรึกษา Masterplan media สิ! เรายินดีพร้อมให้ทุกคำปรึกษาและดูแลธุรกิจของคุณเหมือนธุรกิจเราเอง
Contact US
Line Official : https://lin.ee/Qtmh0wh
Instagram :
E – mail : masterplanmedia.th@gmail.com
Tel : 090 – 950 – 5544
ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก Positioning. SME Thailand Club. ThaiBusinessSearch. Thaiwinner. TheBuddy House. Thumbs up.