หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า Instagram เป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของโลกและของสังคมไทยด้วย ซึ่งแน่นอนว่าผู้ใช้งานที่เยอะก็เป็นช่องทางที่ดีที่จะทำให้เกิดร้านค้ามากมายตามมาเช่นกัน ธุรกิจหลากหลายประเภทใช้ Instagram เป็นช่องทางในการสร้างตัวตนและ Present ธุรกิจและสินค้าสู่โลกออนไลน์ วันนี้ทาง Master Plan Media เลยถือโอกาสมาแนะนำแนวทางในการใช้ประสิทธิภาพของ Instagram ให้สามารถใช้ในเชิงธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น
ตั้งค่าบัญชีธุรกิจเสียก่อน
- คำอธิบายพอให้เข้าใจกระชับ ว่าธุรกิจของเราคืออะไร ขายอะไร รวมถึงวิธีการนำเสนอ และยิ่งถ้าธุรกิจมีหน้าร้านก็แนะนำให้ใส่ข้อมูลของสถานที่ตั้งไปด้วยก็จะสร้างความน่าเชื่อถือได้มากขึ้น

- เพิ่มลิงก์ไปยังเว็บไซต์ นอกเหนือจากข้อมูลทั่วไปแล้วการมีเว็บไซต์ด้วยก็เพิ่มความน่าเชื่อถือและน่าสนใจได้อีก และอาจทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เริ่มสนใจสินค้าตามไปดูสินค้าและรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่ม รวมไปถึงการได้เก็บสถิติของผู้คนที่เข้ามาใช้เว็บไซต์อีกด้วย
- ทำให้จดจำจากรูปภาพ แน่นอนว่าในโลก Instagram แล้วรูปภาพนั้นสำคัญสุด ๆ การที่จะโพสรปภาพอะไรควรคำนึงว่าให้ไปในทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น CI ของแบรนด์ รวมถึงคาแรคเตอร์ด้วย
ออกแบบโพสต์ให้ปัง
- ให้ความสำคัญกับคุณภาพ แน่นอนว่า Instagram คนมักจะโฟกัสไปที่รูปภาพเป็นหลัก ดังนั้นเราจึงต้องสร้าง Content ในรูปแบบรูปภาพและวีดีโอเป็นหลัก และต้องทำให้สะดุดตา โดยจากสถิติเผยว่า คนมักชอบภาพที่ใช้โทนสีสว่างมากกว่าโทนสีมืด 24% และอย่าบลืมการคุมโทนสีให้เป็นไปตาม CI ของแบรนด์ก็จะเพิ่มการจดจำได้ดี

- จะขายต้องขายให้เนียน ด้วยความที่ Instagram คนมักจะไม่ชอบการโดน Hard Sale ใส่และอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์แบรนด์ได้ ดังนั้นให้หันมาทำภาพเชิง Lifestyle แต่แอบไทอินแบบเนียน ๆ จะดูสบายตากว่า
- Repost โดยที่เน้นไปที่รูปภาพจากลูกค้าหรือแฟน ๆ นี่คือ Content ที่ดีเพราะมันคือการบอกต่อแบบเนียน ๆ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ รวมถึงส่งผลให้ลูกค้าเก่าเกิดความรู้สึกดีต่อแบรนด์ยิ่งขึ้นอีกด้วย

- Stories ที่ทำให้เกิดความน่าสนใจมากกว่าโพสปกติ ด้วยความที่เป็นการพรีเซนต์ที่ค่อนข้างสะดุดตาและดูเพลินจึงถูกนำมาใช้ในเชิงการตลาดมากขึ้น แนะนำให้ลองทำกันดูเพราะไม่ยากจนเกินไป

#Hashtag อย่าได้ลืม
- สร้างมาเพื่อแบรนด์ แนะนำให้คิด # ที่จะใช้ในทุกโพสเพื่อให้เกิดการจดจำ และยังถือว่าเป็นการรวบรวม Content เราไว้อีกด้วย อนาคตทั้งเราและลูกค้าสามารถกลับมาดูได้
- ไม่เยอะจนเกินไป ในกฎทาง Instagram ได้ตั้งไว้ว่าไม่ให้ใส่เกิน 30 ครั้งต่อโพสต์ เพราะมันจะดูรกไปหมด
- ใส่ไว้ในคอมเมนต์ดีกว่าในโพสต์ อันนี้แนะนำว่าลองนำไปปรับใช้ดู หากไม่เยอะอาจจะใส่ในโพสได้ แต่หากเยอะจนยาวอาจแยกใส่ที่สำคัญไว้ในโพสต์ และที่ใช้อยู่ตลอดใส่ไว้ในคอมเมนต์แทน

ทั้งหมดนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Instagram จริง ๆ แล้วมีรายละเอียดมากกว่านี้เสียอีกแต่ลองนำส่วนนี้ไปปรับใช้ดูก่อนก็เชื่อว่าน่าจะเกิดประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อแบรนด์ธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน