YoutubeSEO : (EP.1) รู้หรือไม่? บน Youtube สามารถทำ SEO ได้ด้วยนะ
สาย Video Content Creator ห้ามพลาดบทความนี้ ! ! !
ด้วยความที่การเปลี่ยนแปลงกระจายวงกว้างไปในหลาย ๆ วงการ โดยเฉพาะการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นในแพลตฟอร์มไหนก็ตาม
ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงในส่วนของ Video Content อย่างเช่น Youtube ที่เรียกได้ว่ายิ่งต้องลง ลงไอเดียมากกว่าการทำคอนเทนต์อื่น ๆ พอหมดเงินไปกับมันเยอะเข้า ในใจก็ยิ่งมีความคาดหวังว่าคนจะเข้ามาดูบ้าง แล้วกดไลค์ ทิ้งคอมเมนต์เอาไว้ให้สักหน่อย ในบทความนี้จะมาสรุปเรื่อง SEO หรือวิธีการทำให้วิดีโอของเราบน Youtube มีคนหาเจอเพิ่มมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องเสียเงินโปรโมท!
เมื่อพูดถึงเรื่องของ SEO นักการตลาดหลายท่านคงรู้จักดีอยู่แล้ว ด้วยความที่ทั้ง Google และ YouTube เป็นเครือบริษัทเดียวกันแล้ว ทำให้มีระบบหลังบ้านหรือ Algorithm ที่ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็นพวกชื่อ Title / Video description / meta data / video playlist / closed caption หรือ subtitles ต่าง ๆ
ข้อแตกต่างหลัก ๆ ระหว่าง Google กับ YouTube หลัก ๆ ข้อหนึ่งเลยก็คือการวัด Content Quality นั่นเอง
เพราะ Google Search Engine มีระบบการจัดลำดับ Ranking เรื่องของคุณภาพเนื้อหาที่ควรติดหน้าหนึ่งที่ค่อนข้างดีกว่าบน YouTube เนื่องจากมันวัดจากจำนวน Backlinks และอื่น ๆ มากมาย
แต่ YouTube จะไม่มีระบบ Backlinks ทำให้ต้องใช้ Audience Retention หรือรักษา Subscribers รวมไปถึง Watch Time หรือความยาวที่คนส่วนมากดูคลิปจนกว่าจะกดปิดนั่นเอง เพราะฉะนั้น ยิ่งคนดูคลิปจบมากเท่าไร ยิ่งแปลว่าเนื้อหาของเรามันดีมากเท่านั้น
การจัด Ranking หลัก ๆ อยู่ 6 ประเภทนั่นก็คือ…
-จำนวนคน Subscribe
-Click-through rate
-ความยาวของวิดีโอ
-Watch Time
-Comment
-จำนวนการแชร์วิดีโอออกไปในสื่อโซเชียลมีเดีย
จะสังเกตได้ว่า YouTube มักให้ความสำคัญกับ Audience Engagement เป็นหลัก เราในฐานะนักการตลาดจะปรับหรือ Optimize วิดีโอของเรายังไงเพื่อเพิ่มอัตราการ Search และเข้าถึงได้บ้าง ไปดูวิธีต่าง ๆ กันเลยดีกว่า
- SEO Keywords สำหรับ Youtube
คิดแบบเบสิค ๆ เลือก Keywords ที่เราคิดว่าจะมีคน Search หาก่อน โดยหลักการคิดคำง่าย ๆ คือการสมมุติว่าถ้าเราเป็นคนจะหาคลิปนี้ คนที่อยากรู้เรื่องนี้เขาจะ Search ด้วยคำว่าอะไร? เริ่มแรกอาจจะเป็นการ List คำที่เป็นไปได้ออกมาก่อน หลังจากนั้นค่อยจับเรียงให้เป็นประโยคสั้น ๆ อย่างชื่อเรื่องได้
- การทำ Optimize ให้วิดีโอ
เทคนิคในการ Optimize วิดีโออย่างหนึ่งก็คือการทำให้ระบบ YouTube เข้าใจว่าคลิปของเราเกี่ยวกับอะไร ตั้งแต่ในชื่อ Title และ Description ก็ควรใส่คำ Keywords นั้น ๆ ลงไปด้วยให้คล้องจองกัน โดยการใช้ Keywords SEO เดียวกันทั้งในชื่อคลิปและคำอธิบาย ซึ่งการทำ Optimize ก็มีเคล็ดลับเหมือนกัน เช่น
-ใส่ SEO Keyword ภายใน 25 คำแรกของ Video Description
-กระจาย SEO Keywords ไปทั่ว ๆ สัก 2-4 ครั้ง ระวังอย่า Spam หรือ ติด ๆ กันมากเกินไป
-ใส่ Tag แรกให้เป็น Tag หลักที่คนจะหา
-ใส่ Tag ของ Related-topic เพิ่มดูบ้าง เช่น คลิปเกี่ยวกับการแต่งตัว แต่ก็อาจจะติดเรื่อง #การเลือกใส่กางเกงยีน เข้ามาด้วยก็ย่อมได้
- เพิ่ม Comment หรือ Subscribers
อย่างที่ตอนแรกแอดมินบอกไปว่า YouTube มักให้ความสำคัญกับ Audience Engagement เป็นหลัก ดังนั้นเราต้องพยายามหาทางให้คน Comment ใต้คลิปเราให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการถามคำถามให้คนช่วยกันตอบ หรือการปัก Top Comment เพื่อให้คนมาตอบต่อ ๆ ซึ่งการที่มีคอมเมนต์เยอะ ๆ นั้นมันก็จะลิงก์กับการเป็น Popular Video ได้ด้วย
ในส่วนของการเพิ่ม Subscribers เคยสังเกต Youtuber หลาย ๆ คนไหมว่า ไม่ว่าจะตอนจบคลิปหรือเริ่มคลิป พวกเขามักจะพูดติดปากเป็น Slogan ได้เลยว่า “ อย่าลืม Subscribe หรือ สับตะไคร้ ” เพราะจำนวนคน Subscriber หนึ่งคนมีค่ามากกว่าจำนวน Comment หนึ่งอันอีก เพราะสำหรับระบบหลังบ้านแล้ว มันหมายความว่าคนที่ Subscribe จะมีโอกาสเข้าถึงเนื้อหาได้อีกต่อเนื่องยาว ๆ ไปในอนาคตนั่นเอง
เป็นยังไงกันบ้าง ขอบอกว่ามีอีกหลายทริคมาก ๆ ในการทำ SEO บนแพลตฟอร์ม Youtube บทความเดียวก็คงไม่พอจริง ๆ
จะมีทริคอะไรน่าสนใจอีกบ้าง อย่าลืมติดตามกันในบทความหน้า! แต่ถ้าหากสนใจเรื่องราวอื่น ๆ เกี่ยวกับการตลาดดิจิตอลก็สามารถไปอ่านกันได้ที่ link

Line Official: https://lin.ee/Qtmh0wh
Instagram:
Website:
Email: masterplanmedia.th@gmail.com
Tel: 090-950-5544