Feature stories

“SMS Marketing” ที่ยังมีลมหายใจในยุคดิจิทัล

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

ถ้ามองย้อนกลับไปในยุคแรก ๆ ของโทรศัพท์มือถือ (ก่อนยุคสมาร์ทโฟน) การทำการตลาดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากนั่นก็คือ การส่งข้อความ (Message) ในช่วงต้น ๆ ของยุคดิจิทัล..

และเมื่อวันเวลาผ่านไปจน Social Media เข้ามา Disrupt สื่อโฆษณาบางอย่างและบางคนก็คิดว่า SMS Marketing ก็ไม่น่าโดนไปด้วย แต่เมื่อสถิติกลับสวนทางกับความรู้สึก..

ในไทยจากการศึกษาของ AIS พบว่า ปี 2562 ต่อเนื่องถึงปี 2563 SMS โตขึ้น 23% หากเจาะลงไปเฉพาะแบรนด์ส่งถึงลูกค้ามีมากกว่า 6 พันล้านข้อความต่อปี นอกจากนี้ ยังสามารถส่งถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงผ่านทางมือถือ , ราคาไม่แพง และสามารถวัดผลได้

ข้อดีจริง ๆ ของ SMS Marketing ??

  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงผ่านโทรศัพท์มือถือ
  • เมื่อเทียบกับช่องทางดิจิทัลอื่น ๆ SMS มี Open rate สูงกว่า ผู้บริโภคมอง SMS เป็นเรื่องเร่งด่วน และจะเปิดดูเร็วกว่าสื่อดิจิทัลอื่น ๆ โดยผลวิจัยพบว่า คน 98% จะสนใจดู และจะเปิดอ่านภายในไม่เกิน 10 นาที
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะถูกกว่ากลยุทธ์การตลาดอย่างอื่น และมีประสิทธิภาพสูง โดยมี Click rate ขั้นต่ำอยู่ที่ 3% สูงสุด 25%
  • ตัว SMS จะอยู่ใน Inbox ทำให้ลูกค้าสามารถกลับมาดูย้อนหลังได้แบบไม่ต้องค้นหาให้ยุ่งยาก ต่างจาก Email หรือ facebook ที่เมื่อเลื่อนไปแล้ว อาจหายไป หรือต้องใช้เวลาในการค้นหา
  • การคัดกรองคุณภาพของ SMS แบบสูงขึ้น คือ การส่งจะต้องมี Sender Name ชื่อของผู้ส่งว่าเป็นใคร
  • วัดประสิทธิภาพของการตลาดได้ทันที เพราะมีการตอบกลับได้ ช่วยในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดี

ซึ่งเมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว การที่เราเก็บฐานลูกค้า(เบอร์โทร)ไว้และจัดระเรียบ จัดกลุ่ม เท่านี้ก็สามารถใช้ “SMS Marketing” เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำในราคาต้นทุนที่ถูกกว่าสื่ออื่น ๆ

Credit : Ais For Business