มาต่อกันใน Ep.2 สำหรับการทำ SEO บนแพลตฟอร์ม Youtube กันดีกว่า
ขอ Recap คร่าว ๆ จากบทความที่แล้วว่า ในแพลตฟอร์ม Youtube ก็สามารถทำ SEO ได้เหมือนกันนะ แต่จะแตกต่างกับ Google ตรงที่ Google Search Engine มีระบบการจัดลำดับ Ranking เรื่องของคุณภาพเนื้อหาที่ควรติดหน้าหนึ่งที่ค่อนข้างดีกว่าบน YouTube เนื่องจากมันวัดจากจำนวน Backlinks
แต่ YouTube จะไม่มีระบบ Backlinks ทำให้ต้องใช้ Audience Retention หรือรักษา Subscribers รวมไปถึง Watch Time หรือความยาวที่คนส่วนมากดูคลิปจนกว่าจะกดปิดนั่นเอง เพราะฉะนั้น ยิ่งคนดูคลิปจบมากเท่าไร ยิ่งแปลว่าเนื้อหาของเรามันดีมากเท่านั้นนั่นเอง
จากบทความตอนที่แล้ว แอดมินได้พูดถึงเกี่ยวกับวิธีต่าง ๆ ในการทำ SEO กันไปบ้างแล้ว แต่ด้วยความที่ไม่สามารถอัดเนื้อหาทั้งหมดที่มีเข้าไปอยู่ในบทความเดียวได้ เราก็เลยต้องมี EP.2 ออกมานั่นเอง
เพื่อไม่ให้ขาดตอน เราไปอ่านกันต่อเลยดีกว่า!
4. ต้องมั่นใจว่าคอนเทนต์ของเราสนุกและน่าสนใจ
ในเรื่องของ Video Quality เราสามารถแยกได้เป็น 2 เรื่องนั่นก็คือ
ความน่าสนใจโดยรวมว่ามีคุณภาพรึเปล่า เพราะเรื่องนี้จะมีผลกับ Audience Retention และ Watch Time ของผู้ชมกับคลิปของเราว่าเขารับชมวิดีโอเรานานเท่าไหน
อีกเรื่องคือคุณภาพของ Video ในเชิงเทคนิคความคมชัดต่าง ๆ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่กระทบกับผลการค้นหาด้วย อย่างไรก็ตามถ้าเนื้อหาของเราน่าสนใจแล้ว ลองใส่ใจในการทำ Production เพิ่มอีกนิด ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นทำ Premium Quality เพียงแต่ลงทุนเล็กน้อยเพื่อให้มั่นใจว่าคลิปนั้นมีภาพที่ชัด ได้ยินเสียงชัดเจน หรือสั่นมากจนดูแล้วตาลาย
5. สร้าง Thumbnail ให้สวยและสะดุดตา
แน่นอนว่าภาพ Thumbnail คือปัจจัยแรก ๆ ที่ทำให้คนเห็นแล้วจะอยากคลิกเข้ามาดู ดังนั้นการเสียเวลาเพิ่มกับการทำ Thumbnail จึงส่งผลต่อ Ranking SEO ด้วย เพราะหากภาพน่าดึงดูดมาเท่าไรจนคนเข้ามาเพิ่ม ก็จะทำให้ Ranking การค้นหาเพิ่มตามไปด้วยนั่นเอง ดังนั้นพยายาม บอกใบ้ใน Thumbnail นิด ๆ ว่าคนดูจะได้เห็นอะไรจากคลิปนี้บ้าง เพื่อกระตุ้นให้คนคลิกเข้ามาชม
6. ใส่ Caption ในคลิปเพิ่ม
นี่เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจมองข้ามไป แต่ขอบอกเลยว่า นี่แหละเป็นตัวช่วยจริง ๆ สำหรับการใส่ Caption ในวิดีโอ นอกจากจะช่วยให้คนเข้าใจสิ่งที่เราพูดในคลิปมากขึ้นแล้ว ยังสามารถใช้ดูตอนปิดเสียงได้ด้วย ดังนั้นพยายามใส่ Caption เพิ่มเข้าไปก็จะช่วยให้คน access เข้าคลิปได้ตลอดเวลามากขึ้น
7. การใส่ Inbound Link
แน่นอนว่าแต่ละคลิปของเรานั้นมี URL Link ด้วยกันทั้งนั้น รวมไปถึง Link URL ของช่อง YouTube เราด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อ YouTube SEO เช่นกัน ดังนั้นควรพยายามใส่ Inbound link เพิ่มขึ้น อย่างการสร้างคลิปแรกเรื่องการใส่กางเกงยีนส์ เรื่องต่อไปเมื่อพูดถึงการแต่งตัวให้เหมาะสมกับรูปร่างก็อาจจะทำ Inbound link เชื่อมไปหาคลิปการใส่กางเกงยีนก่อนหน้า ให้ระบบหลังบ้านของ Youtube เข้าใจว่า เรานี่แหละเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับด้าน Fashion และ เทรนด์
8. แชร์คลิปในช่องทาง social media อื่น ๆ
จำนวน Link คลิปของเราที่ไปปรากฏข้างนอก YouTube หรือบน Social Media อื่น ๆ นั้นก็ส่งผลต่อระบบ SEO เช่นกัน ดังนั้นถ้าเรามีช่องของตัวเอง อย่าลืมที่จะแชร์คลิปเราออกไปเยอะ ๆ หรือ Encourage กระตุ้นให้คนช่วยแชร์ ยิ่งมีคนช่วยแชร์ Link ของเรามากเท่าไร ก็จะยิ่งนับว่ามีคน Mention ถึงเนื้อหาของเรามากขึ้น และมันเท่ากับว่าเนื้อหานี้ช่างดี ถึงขั้นคนแชร์และพูดถึงเป็นพัน ๆ คน Ranking ในการดันคลิปก็จะ Search เจอง่ายขึ้นนั่นเอง
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมด้านล่างนี้เลย
Line Official: https://lin.ee/Qtmh0wh
Instagram:
Website:
Email: masterplanmedia.th@gmail.com
Tel: 090-950-5544