Feature stories

New Normal กับมาตรการสำหรับ “ร้านอาหาร” หลังวิกฤตโควิด-19

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มีการคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 2 ให้กับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ร้านเสริมสวย ฟิตเนส ฯลฯ ก็เริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แน่นอนว่าเปิดให้บริการแต่ต้องมีกฎข้อบังคับตามมาเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรคอีก ในที่นี้เราลองมาดูฝั่งของร้านอาหารกันหน่อยดีกว่าว่าถ้าเปิดแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง

มาตรฐานการคัดกรอง

  • ตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานก่อนทำงาน หากพบว่ามีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ และแนะนำให้ไปพบแพทย์ทันที
  • ตรวจวัดอุณหภูมิลูกค้าก่อนเข้าร้าน หากพบว่ามีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ และแนะนำให้ไปพบแพทย์ทันที
  • ระบบติดตาม ข้อมูลลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมถึงพนักงานที่เข้ามาทำงาน

มาตรฐานการบริการ

  • มีจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนและหลังใช้การบริการ ณ จุดทางเข้า-ออก หรือบริเวณต่าง ๆ ของร้านอาหาร
  • พนักงานสวมหน้ากากอนามัย พร้อม FaceShield และถุงมือ ทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนและหลังให้บริการ
  • ส่งเสริมการชำระเงินผ่านโมบายแบงกิ้ง หรืออีเพย์เมนต์ แทนการชำระเงินสด เพื่อลดการสัมผัส

มาตรการเว้นระยะห่าง

  • พื้นที่นั่งเว้นระยะห่าง 1 เมตร โดยคำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางกายภาพ (Physical Distancing)
  • มีฉากกั้นระหว่างโต๊ะ/ที่นั่ง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค
  • จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ โดยจำกัดจำนวนคนตามขนาดพื้นที่ร้าน

มาตรฐานความสะอาด

  • ใช้น้ำยาทำความสะอาดโต๊ะ/ที่นั่ง ทุกครั้ง ทำความสะอาดในจุดที่ลูกค้าสัมผัสมากด้วยนํ้ายาฆ่าเชื้อโรคทุกครั้ง
  • มีชั่วโมงทำความสะอาดร้าน 1 ชั่วโมง เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค นอกเหนือจากการทำความสะอาดตามปกติ โดยติดป้ายประกาศแจ้งรอบในการทำความสะอาดหน้าร้าน
  • ทำความสะอาดร้านทุกครั้งทั้งก่อนเปิดและหลังปิด ทำความสะอาดทุกพื้นผิวสัมผัส อาทิ ทางเดิน  โต๊ะเก้าอี้ ห้องน้ำ ลูกบิดประตู หรือเคาท์เตอร์ ด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ