Feature stories

“Meme Creative Content” เครื่องมือการตลาดออนไลน์ยุคใหม่ ดีจริงหรือ?

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้สื่อโซเชียลมีเดียอยู่เป็นประจำคงได้เห็นคอนเทนต์แนวตลก ขบขันหรือ Gag แก๊กเป็นการ์ตูนตลกต่อบทสนทนาระหว่างตัวละครสั้น ๆ จบในตอนเดียวซึ่งทำให้เกิดไวรัลได้ง่าย

หลักการของไวรัลส่วนใหญ่ก็จะต้องสื่อสารผ่าน Key Message ที่มีประสบการณ์ร่วมกันหรือภูมิหลังของผู้ชมเพื่อดึงอารมณ์ให้ผู้เสพสื่อคล้อยตาม

แล้ว “Meme” คืออะไร ?

Meme (มีม) คือ คำคำนี้ถูกชายที่ชื่อ “Richard Dawkins” บัญญัติไว้โดยรากฐานศัพท์มาจากภาษากรีกซึ่งเรียกว่า Mimena แปลว่าการลอกเลียนแบบโดยใช้เป็นการส่งต้อวัฒนธรรมกันเป็นทอด ๆ

แต่ในปัจจุบันถูกตีความไว้ในรูปแบบของคอนเทนต์เช่น วิดีโอสั้น ๆ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ข้อความที่ทุกคนเห็นร่วมแล้วเข้าใจร่วมกัน (ประสบการณ์ร่วม) โดยพื้นฐานก็คือการทำคอนเทนต์ไวรัลที่หาจุดร่วมประสบการณ์ของผู้ชม ซึ่งก็มีทั้งจุดเด่น จุดด้อยอยู่

จุดเด่น

  • เป็นคอนเทนต์ที่เกิดไวรัลได้ง่าย
  • เนื้อหาไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย
  • เน้นสื่อให้เกิดอารมณ์ตลก อมยิ้ม

จุดด้อย

  • ผู้ชมต้องมีประสบการณ์ร่วมถึงจะเข้าใจและอินกับคอนเทนต์
  • ข้อจำกัดในการใส่เนื้อหาและข้อความ

79222833 10159190716197891 1218880545732165632 n tile
“ตัวอย่าง มีม”

ซึ่งพอจะสรุปได้ว่ามีมเป็นอีกหนึ่ง Content Marketing ที่น่าสนใจในการนำมาสื่อสารกับผู้ชมในวงกว้าง ทำให้เกิด Brand Awareness โดยเนื้อหาต้องมีความ Mass(มีคนสนใจร่วมเป็นวงกว้าง) จึงจะสามารถผลักคอนเทนต์ให้ไวรัลได้และที่สำคัญคือ กลยุทธ์ในการปล่อยคอนเทนต์ให้ “ถูกช่องทาง ถูกช่วงเวลา” ก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย

ดังนั้นหากคิดจะทำ Meme Creative Content ควรหาข้อมูลหาประเด็นความสนใจของกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นกลุ่มคนประเภทไหน ช่วงอายุเท่าไหร่ มีความชอบอะไรบ้าง มีความสนใจประเด็นอะไร และนำมาทำให้เกิดคอนเทนต์ “Meme” นั่นเอง