ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น ผู้คนได้รับและมองหาความสะดวกสบายมาเป็นลำดับต้น ๆ และสิ่งหนึ่งที่นักการตลาดยุคนี้ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือในการทำการตลาดที่ตอบโจทย์ในยุคดิจิทัล
และหนึ่งในเครื่องมือที่ถูกพัฒนาให้เข้ากับยุคนี้ไม่น้อยคือ LINE Official Account หรือเรียกสั้นๆ ว่า “LINE OA” ตอบได้อย่างเต็มปากว่ายุคนี้เราใช้แอพพลิเคชั่นอย่าง LINE เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารหลัก ไม่ว่าจะเป็นการ แชท, โทร จนมีผู้ใช้งานกว่า 47 ล้านคนในปัจจุบัน
มาลองดูกันหน่อยว่าฟีเจอร์ไหนของ LINE OA สามารถนำมาปรับใช้กับกลยุทธิ์การตลาดแบบไหนได้บ้างในปัจจุบัน
1. สร้างให้เกิดการรู้จักและความน่าเชื่อถือ


- พรีเมียมไอดี (Premium ID)
เปลี่ยนบัญชี LINE OA ให้เป็นพรีเมี่ยมไอดี ทำให้เราสามารถตั้งชื่อ LINE@ ได้ตามชื่อร้านช่วยเพิ่มความเชื่อถือให้กับร้านค้าของเราได้ รวมถึงลูกค้าสามารถค้นหาร้านค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
- เพิ่มเพื่อน (Add Friend)
การเพิ่มฐานลูกค้าเป็นพื้นฐานของทุกธุรกิจซึ่ง LINE OA สามารถเพิ่มเพื่อนได้หลายรูปแบบด้วยกัน อาทิ ลิงก์, QR Code, โปสเตอร์พิเศษจากไลน์
2. สร้างความประทับใจและข้อมูลเบื้องต้น

Credit : lineforbusiness
- ข้อความทักทายลูกค้า (Welcome Message)
เป็นชุดข้อความแรกที่หากผู้ติดตามเข้ามาติดตามเราใหม่จะเห็น โดยสามารถใช้เป็น สติ๊กเกอร์, รูปภาพ, คูปองลดราคา, หรือวิดีโอ ได้ขึ้นอยู่กับการจัดวาง และนี่คือความรู้สึกแรกที่พวกเขาจะอยากติดตามเรา

Credit : lineforbusiness
- ริชเมนู (Rich Menu)
ริชเมนูคือปุ่ม Call to Action ที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่เข้ามาในหน้า LINE OA โดยร้านค้าสามารถตั้งค่าให้เป็นได้ทั้ง ลิงก์เว็บไซต์ บัตรสะสมแต้ม คูปอง รวมถึงรายการสินค้า (มองเหมือน แถบลัดก็ว่าได้)

Credit : lineforbusiness
- การโพสต์ไทม์ไลน์ (Timeline Post)
การโพสต์สิ่งต่าง ๆ บนไทม์ไลน์ช่วยให้ลูกค้าที่เพิ่มเพื่อนเข้ามาใหม่สามารถย้อนดูโพสต์เก่าได้ ควรใส่ข้อมูลที่สำคัญไว้ เช่น ที่อยู่ ช่องทางติดต่อ อัปเดตโปรโมชั่น การเปลี่ยนแปลงสินค้าและบริการต่าง ๆ
3. เรียกลูกค้า สร้างยอดขาย กระตุ้นความอยาก

Credit : lineforbusiness
- ริชเมสเซจ (Rich Message)
ฟังก์ชัน Rich Message สามารถส่งถึงลูกค้าหลายคนได้ในเวลาเดียวกัน ความพิเศษคือสามารถฝังลิงก์ไว้ในรูปภาพ ลูกค้าสามารถกดที่รูปเพื่อดูรายละเอียดสินค้าที่สนใจได้ทันที

Credit : lineforbusiness
- การ์ดเมสเซจ (Card Message)
การส่งข้อความแบบการ์ดเพิ่มความน่าสนใจให้กับข้อความ เลือกสร้างได้ถึง 4 ประเภทได้แก่ แบบสินค้า สถานที่ บุคคล และภาพ ลูกค้าสามารถเลื่อนชมได้สูงสุด 9 การ์ด และกดเพื่อดูรายละเอียดได้ทันที

Credit : lineforbusiness
- ริชวิดีโอ (Rich Video)
วิดีโอที่จะเล่นอัตโนมัติเมื่อลูกค้าเปิดเข้าไปที่ห้องแชท โดยร้านค้าสามารถตั้งค่าปุ่ม Action ได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการได้เช่นกัน
4. เก็บลูกค้าประจำให้อยู่กับเรา

Credit : lineforbusiness
- บัตรสะสมแต้ม (Reward Cards)
เปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นลูกค้าประจำด้วยบัตรสะสมแต้ม ตอบโจทย์ทั้งการสร้างยอดขายและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

Credit : lineforbusiness
- แชทแท็ก (Chat Tags)
จัดระเบียบแชทด้วย Chat Tag คุยกับลูกค้าหลายคนจนจำไม่ได้ว่าลูกค้าคนไหนถามอะไร โอนเงินรึยัง เป็นลูกค้าประจำรึเปล่าหรือแม้แต่ใช้เพื่อติดตามลูกค้าที่ยังอยู่ในการเจรจาเป็นต้น ฟีเจอร์นี้ช่วยเตือนความจำให้ร้านค้าตอบลูกค้าได้รวดเร็วและตรงจุดมากขึ้น
นี่คือฟีเจอร์ที่ทาง LINE OA มีให้บริการฟรี หากเราสามารถเลือกนำมาใช้ให้เหมาะสมกับเป้าหมายทางการตลาดแล้วหละก็ เชื่อว่าจะสามารถผลักดันให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปได้อย่างมีเป้าหมายและตอบโจทย์ความสะดวกสบายของกลุ่มลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างแน่นอน