ก่อนอื่นต้องขอเท้าความว่าในยุคดิจิทัลนี้ ปัจจัยนึงที่เป็นแรงขับเคลื่อนอย่างมากคือ “คอนเทนต์” ซึ่งการนำเสนอคอนเทนต์ ไม่เพียงแค่เราใช้วลีเด็ดและเนื้อหาโดนใจผู้อ่านเท่านั้นแต่หากต้องวางแผนในการคิดว่า คอนเทนต์แบบไหนถึงจะเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของแคมเปญ รวมถึไปเรื่องของการค้นหาจากคำต่าง ๆ บน Google Search
จึงทำให้เกิดเจ้าเครื่องมือที่ชื่อว่า “Keyword Planner” ซึ่งเป็นเครื่องมือของทาง Google ที่มีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาและแสดงสถิติจำนวนการค้นหาของแต่ละ Keyword บน Google Search ซึ่งตรงนี้เราสามารถนำมาเป็นไอเดียในการคิดคอนเทนต์ได้เหมือนกัน
Keyword Planner คืออะไร?
Keyword Planner คือ เครื่องมือที่ใช้เพื่อตรวจสอบคำค้นหา หรือ Keyword ว่าในแต่ละเดือน มีผู้ค้นหาจำนวนมากน้อยเท่าไหร่ โดยการตรวจสอบคำเหล่านั้น มีส่วนช่วยให้เราทราบว่า Keyword นั้น ๆ ได้รับความยอดนิยมมากพอที่จะนำมาใช้เพื่อสร้างคอนเทนต์ หรือทำโฆษณาหรือไม่ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ทำการตลาดออนไลน์ด้วยเทคนิค SEO (Search Engine Optimization) เพื่อพัฒนาการจัดลำดับคอนเทนต์และเว็บไซต์ให้อยู่ในลำดับที่สูงขึ้น และ SEM (Search Engine Marketing) หากคุณต้องการสร้างคอนเทนต์ติดอันดับ และต้องการเพิ่ม Traffic ให้แก่เว็บไซต์ การใช้เครื่องมือ Keyword Planner จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงสิ่งที่ผู้บริโภค และคนทั่วไปกำลังต้องการ รวมไปถึงเทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังอยู่ในกระแส
เชื่อว่าหากลองนำเครื่องมือนี้มาใช้ก็จะสามารถเกิดไอเดียใหม่ ๆ ได้อย่างแน่นอน
CR. Stepstraining, Google