ในยุคที่ประชากรทั่วโลกเกือบครึ่งเข้าถึงอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้มีข้อมูลจำนวนมากวิ่งเข้าหาผู้บริโภค จึงเกิดภาวะ Content Shock คือความสนใจผู้คนมีจำกัด Facebook เปิดเผยข้อมูลว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจโฆษณาออนไลน์บน New feed ผ่านมือถือเพียง 1.7 วินาที และผ่านคอมพิวเตอร์ 2.5 วินาที เท่านั้น ดังนั้นคอนเทนท์ จึงต้องดึงความสนใจจากลูกค้าให้ได้ในครั้งแรก (Attention Magnet)
แพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมก็ยังคงเป็น Facebook ซึ่งสัดส่วนถึง 57% ส่วน Twitter และ Line ก็มีสัดส่วนที่รองลงมาตามลำดับ ลองมาดูประเภทคอนเทนต์ที่ดึงดูดกลุ่มลูกค้าหรือผู้บริโภคได้ดีกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง
1. ความบันเทิง – ผ่อนคลาย และข่าวสารทันสถานการณ์
- สร้างความบันเทิง – ผ่อนคลาย : คอนเทนต์ประเภทนี้โดนใจ Gen Y และ Gen Z มากที่สุด สอดคล้องกับการทำกิจรรมบนออนไลน์ นั่นคือ ติดต่อสื่อสาร และดูหนังตัวอย่างของคอนเทนต์บันเทิง และผ่อนคลาย เช่น คอนเทนต์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว, อาหาร และสื่อบันเทิงต่างๆ
- อัพเดทสถานการณ์ปัจจุบัน : คอนเทนต์ประเภทนี้โดยใจ Gen X และ Baby Boomer สอดคล้องกับความชอบในการติดตามข่าวสาร ตัวอย่างคอนเทนต์อัพเดทสถานการณ์ เช่น ข่าวสารของ Facebook Page ต่างๆ ที่รายงานสถานการณ์ข่าวตลอดทั้งวัน
2. คอนเทนต์ “รูปภาพ” หยุดสายตาคนทุกวัย
- อันดับ 1 “รูปภาพ” (58%) เนื่องจากสะดุดตา ดูง่าย และไม่เสียเวลา : กลุ่ม Gen Y และ Gen Z จะหยุดดูรูปภาพที่สวย หรือสื่อความหมายสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ของตนเอง, กลุ่ม Gen X และ Baby Boomer จะหยุดดูรูปภาพที่มีข้อความโดนใจ
- อันดับ 2 “วิดีโอ” (29%) : วิดีโอที่มีเนื้อหาตลก และสนุกสนานได้รับความนิยมมากที่สุด ตามมาด้วยวิดีโอที่มีเนื้อหาสั้น ๆ กระชับ และ Cover Video ที่น่าสนใจ ตามลำดับ
- อันดับ 3 “ข้อความ” (13%) : รูปแบบข้อความที่มัดผู้บริโภคได้อยู่มัดคือ ต้องมีความกระชับ โดนใจ และสะดุดตา โดยเนื้อหาที่ใช้ควรเป็นประเด็นเด่นหรือข้อมูลสำคัญ
3. “โฆษณาสนุก – ขำขัน” ถูกจริตคนไทย
ส่วน “โฆษณา” ที่จะสามารถมัดใจผู้บริโภคให้รับชมจนจบได้นั้น พบว่า โฆษณาที่มีเนื้อหาสนุกสนานขำขัน สามารถดึงผู้ชมได้มากสุด (83%)
ตัวอย่างเช่น เพจพี่เอ็ด7วิ คอนเทนต์บนเพจเป็นโฆษณาเกือบทั้งนั้น แต่ด้วยสไตล์การนำเสนอที่สนุก และตลก สามารถดึงคนดูให้ดูจนจบได้
ตามมาด้วย โฆษณาเนื้อหาเนื้อหาตื่นเต้นชวนติดตาม (78%) และโฆษณาที่มีนักแสดงที่ชื่นชอบ (25%)

Credit : Marketingoops