ในเรื่องของการทำการตลาดนั้นหากเราต้องเริ่มก็มีหลากหลายสิ่งที่ต้องคิดและพิจารณาเลือกให้เหมาะสมกับธุรกิจของเรา เพราะแต่ละแพลตฟอร์มก็มีข้อดีข้อเสีย รวมถึงความเหมาะสมต่างกันในกลุ่มของเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดอีกด้วย
ฉะนั้นแล้ววันนี้เราลองมาดูตัวอย่างว่าหากธุรกิจเราเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร หรือร้านอาหารแล้วนั้นช่องทางไหนกันที่เหมาะสมกับการทำโฆษณาออนไลน์ และแต่ละทางเลือกตอบโจทย์แคมเปญแบบไหน

เชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นเคยกับ 2 เจ้าตลาดออนไลน์นี้เป็นอย่างดี
- Facebook Ads
ยักษ์ใหญ่สื่อโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้กว่า 1.7 พันล้านคนทั่วโลกและอายุเฉลี่ยของผู้ใช้งานยังอยู่ในช่วง 18 – 35 โดยประมาณ ซึ่งถือว่าเป็นสื่อออนไลน์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจที่กลุ่มเป้าหมายอาจอยู่ในช่วงอายุดังกล่าว รวมถึงรูปแบบโฆษณาก็มีหลากหลายทั้ง วีดีโอ ภาพสไลด์ เป็นต้น
- Google Ads
เจ้าพ่อ Search Engine ไม่มีใครไม่รู้จักเพราะหากเราเกิดคำถามหรือหาบริการอะไรซักอย่างมักต้องพึ่งพา Google Search อยู่เสมอ จึงเป็นข้อได้เปรียบนึงของ Google Ads ที่มักมีเปอร์เซ็นในการขายได้มาก โฆษณามักอยู่ในรูปแบบของ Text & Link

หรือการโฆษณาในรูปแบบ Banner & Vdo ซึ่งตรงนี้จะไปอยู่ใน GDN “Google Display Network” มักแสดงให้เห็นบนเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Youtube และเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ของทาง Google เอง
แล้วธุรกิจร้านอาหาร เลือกฝั่งไหนดี Facebook Ads – Google Ads ??
มองในมุมนักการตลาดธุรกิจร้านอาหารจะอยู่ในลักษณะ (B2C) Business to Customer ซึ่งให้บริการในรูปแบบบริการหรือมีสินค้าและลูกค้ามีกระบวนการตัดสินใจในการซื้อบริการหรือสินค้าไม่มากนัก (ไม่ต้องทบทวน หรือผ่านการเห็นชอบ)
ดังนั้นหากจะพูดว่า Facebook Ads อาจจะเหมาะสมกว่าก็คงจะไม่ได้ผิดนัก ด้วยเหตุผลที่ลูกค้ามักจะเห็นได้ง่ายและมีหน้าตาที่น่าสนใจในระหว่างที่กำลังอยู่บนโซเชียลมีเดียนั่นเอง
และยิ่งไปกว่านั้นหากร้านต้องการให้เกิดการรับรู้ (Awareness) หรือปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ก็ยิ่งเหมาะสมเข้าไปอีกในทางเลือก Facebook Ads เพราะคอนเทนต์บนสื่อออนไลน์นี้มักจะเป็นรูปภาพ วีดีโอ ที่เชิญชวนให้ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้บริการที่ร้านมากยิ่งขึ้น

ที่สุดแล้วเราก็สามารถทำได้ทั้ง Google Ads และ Facebook Ads ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในวัตถุประสงค์ของแคมเปญโฆณาว่าต้องการอะไร