หากใครที่มี Facebook Page เป็นของตัวเองก็อาจจะพอคุ้น ๆ หรือเคยใช้งานกันบ้างสำหรับ “Facebook Insight” แต่หากใครยังไม่ทราบว่า Facebook Insight คืออะไร แล้วใช้งานอย่างไร
Facebook Insight คืออะไร?
Facebook Insight เป็นเครื่องมือสำหรับผู้ที่มีบทบาท เช่น Admin Page เพื่อเข้าไปดูข้อมูลหลังบ้านของแฟนเพจ ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ คือ
- Facebook Page Insight :
คือ เครื่องมือแสดงข้อมูลหลังบ้านของ Facebook Page เราโดยเฉพาะ เช่น จำนวนการเข้าถึง และ การมีส่วนร่วมของลูกค้า เพื่อดูข้อมูลหลังบ้านว่าสุดท้ายผลลัพธ์การตลาดอันไหนที่จะถูกใจลูกค้า และ มีประสิทธิภาพมากที่สุด
- Facebook Audience Insight :
คือ เครื่องมือสำหรับการดูข้อมูลหลังบ้านของ Facebook Page ในส่วนของผู้ติดตาม หรือ ผู้ที่พบเห็น Facebook Page ของเราเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมการใช้และความต้องการของลูกค้า
ซึ่งในบทความนี้เราจะมาโฟกัสให้รู้จักกับ “Facebook Page Insight” กันก่อน
Facebook Insight ใช้งานอย่างไร?
ขั้นตอนเบื้องต้นสำหรับการใช้งานฟังก์ชั่น Insight บน Facebook Page ที่เราเป็นผู้ดูแล
1.เริ่มต้นด้วยการเข้าไปยัง Facebook Page ของเรา
2.เลือก Insight ที่อยู่บริเวณด้านซ้ายมือ
3.เมื่อเข้าไปบนหน้า Dashboard จะพบกับเมนูเพิ่มเติมอีกหลากหลาย โดยในหน้า “Overview” หรือหน้าแสดงสถิติภาพรวมจะมีข้อมูลหลังบ้านของ Facebook Page เป็นข้อสรุปหลัก ๆ อยู่ทั้งหมด 12 ส่วน ดังนี้…
- Action on Page : จำนวนการคลิกที่เกิดขึ้นบนแฟนเพจซึ่งรวมไปถึง Call to Action ที่เราตั้งค่าไว้ด้วย
- Page Views : จำนวนการเห็น Facebook Page ของเรานั่นเอง โดยนับทั้งผู้ที่ Login และไม่ได้ Login
- Page Preview : จำนวนของการเลื่อนเมาส์ไปบริเวณข้อมูลของ Facebook Page เพื่อดู Preview

- Page Like : จำนวนการกดไลก์ที่เพิ่มขึ้น
- Post Reach : จำนวนของผู้ที่เห็นโพสต์เราไทม์ไลน์
- Story Reach : จำนวนของผู้ที่เห็นโพสต์บน Stories เพจเรา
- Recommendations : จำนวนคนที่มีการกดแนะนำ Facebook Page ของเรา

- Post Emgagement : จำนวนรวมของการมีส่วนร่วมกับแฟนเพจและโพสต์ เช่น ไลก์, แชร์, คอมเมนต์, กดดูรูปภาพ เป็นต้น
- Responsiveness : ความถี่และความเร็วในการตอบข้อความที่ผู้ใช้ส่งเข้ามา
- Videos : จำนวนของการชมวีดีโอ โดยต้องรับชมตั้งแต่ 3 วินาทีขึ้นไปถึงนับ
- Page Followers : จำนวนผู้ติดตาม Facebook Page
- Orders : จำนวนการสั่งซื้อและรายได้ของ Facebook Page ตามช่วงเวลาที่กำหนด

แต่หากต้องการข้อมูลที่ลึกกว่านี้ก็สามารถดูเพิ่มเติมได้จากกราฟ โดยคลิกที่แถบนั้น ๆ
และในส่วนถัดมาเรายังอยู่ในหน้าเดิมคือ Overview ซึ่งหากเลื่อนลงมาต่อจะพบกับส่วนของ “Your 5 Most Recent Posts” ซึ่งข้อมูล Facebook Insight ส่วนนี้จะเป็นการแสดงผลข้อมูลผลลัพธ์ของ 5 โพสต์หลังสุดที่เราทำการโพสต์เอาไว้

และนี่คือส่วนสุดท้ายของหน้า Overview ซึ่งอยู่ด้านล่างสุดหากเลื่อนลงมาจะพบกับ “Page to Watch” ซึ่งเราสามารถใส่รายชื่อ Facebook Page ที่เรามองว่ามีความคล้ายคลึงกัน และ มีความเป็นคู่แข่งกันเข้าไป เพื่อให้เราสามารถเปรียบเทียบได้ระหว่าง Facebook Page เรากับคู่แข่ง

นี่ก็เป็นส่วนของ Overview ซึ่งอยู่ใน Facebook Insight ที่เราสามารถดูข้อมูลสถิติต่าง ๆ ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับ Facebook Page เรานั่นเอง ซึ่งข้อมูลพวกนี้สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายแบบ เช่นการปรับปรุงคอนเทนต์ การแคมเปญการตลาด รวมถึงวัดผลและเทียบผลลัพธ์กับแฟนเพจคู่แข่งที่มีลักษณะคล้าย ๆ กันนั่นเอง