นี่คือคำถามของหลายองค์กรเริ่มคิดเมื่ออยากจะเริ่มทำ Content Marketing ให้กับองค์กรและแบรนด์และมักเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องทบทวนให้ดี อาจจะเริ่มจากปริมาณคอนเทนต์ที่ควรมีมากขนาดไหน ควรทำทีมกราฟฟิก ทีมเขียนคอนเทนต์ หรือบางองค์กรอาจมีทีมโปรดักชั่นกันเลยทีเดียว ทั้งหมดนั้นก็เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการทำ และไม่ติดข้อจำกัดสัญญาต่าง ๆ จากเอเจนซี่
แต่สิ่งที่ตามมาหากต้องทำทีมก็ต้องแบกรับเรื่องภาระต้นทุนของบุคคล ซึ่งแน่นอนว่าต้นทุนนี้อาจแบกรับกับความเสี่ยงในเชิงคุณภาพอีกและอาจเป็นเหตุผลต้น ๆ ที่หลาย ๆ องค์กรมักจะหันไปเลือกใช้ Outsource แทนเพื่อตัดปัญหาและได้งานคอนเทนต์ที่มีคุณภาพตามราคาที่ตกลง แต่ด้วยราคาและคุณภาพก็จะมีหลากหลายตัวเลือกอีก
ทั้งนี้อาจไม่จำเป็นต้องเลือกฝั่งใดฝั่งหนึ่งแบบเต็มร้อยก็ได้ แต่หากมองตัวคอนเทนต์เป็นสำคัญ เช่นการเลือกใช้โปรดักชั่นเฮ้าส์ในงานจำพวกวีดีโอ หรืองานสเกลใหญ่ ๆ แต่หากเป็นการโพส Facebook / Instagram โพสต์ทั่วไปอาจจะพอสามารถหาพนักงานมาทำเป็นลูทีนได้
แต่หากต้องการความเป็นมืออาชีพและวางรากฐานของคอนเทนต์ในช่วงแรกก็อยากแนะนำลองใช้ Outsource ก่อนเพื่อดูผลงานและแนวทางที่เหมาะสมกับองค์กรและในอนาคตจะขยับขยายทำทีมเองก็น่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าเ