ถ้าพูดถึง Cloud หลาย ๆ คนก็คงนึกถึง Cloud Server หรือการรับชมหนัง ซีรี่ย์ออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ (Music Streaming) แต่วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ได้ไม่นานคือ Cloud ในแบบธุรกิจร้านอาหารซึ่งเป็นโมเดลแบบใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านและที่นั่งให้บริการ เพื่อตอบโจทย์การขายแบบเดลิเวอรี่เป็นหลักนั่นเอง
Cloud Kitchen ?
มาลองเข้าใจกับโมเดลธุรกิจร้านอาหารแบบนี้กันให้มากขึ้นอีกหน่อยดีกว่า.. “Cloud Kitchen” นั้นไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเพื่อให้บริการ มีเพียงครัวเพื่อทำอาหารและส่งทางเดลิเวอรี่เท่านั้น ซึ่งเป็นการแชร์ครัวกันของหลายร้านอาหารเพื่อลดต้นทุนเช่น
- ลดค่าเช่าสถานที่
- มีทางเลือกในทำเลที่ดีมากขึ้น
- สะดวกต่อการจัดส่งลูกค้า
- ลดค่าตกแต่งร้าน
- ลดค่าแรงพนักงาน
ซึ่งมองดูแล้วโมเดลนี้จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการกระจายพื้นที่ให้บริการสั่งอาหารแก่ลูกค้าที่ต้องการสั่งแบบเดลิเวอรี่ได้เป็นอย่างดี เพราะบางทีลูกค้าอยู่ไกลจากร้านและสั่งเดลิเวอรี่ก็จะมีค่าส่งที่แพงยิ่งขึ้นซึ่งอาจเป็นปัจจัยทำให้เกิดความลังเลของลูกค้าและเสียลูกค้าไป

และอีกหนึ่งเหตุผลที่หลายคนมองคือการที่บางคนอยากเปิดร้านอาหารแต่อาจไม่มีต้นทุนที่มากพอนักอาจจะเริ่มจากการแชร์ครัวแบบนี้เพื่อขายในรูปแบบเดลิเวอรี่แล้วนำเงินที่เหลือไปใช้ในการทำ Marketing เพื่อโปรโมทร้านก็ถือว่าเป็นช่องทางที่ดีให้คนรู้จักและได้ลองชิมอาหารของเราก่อน และอนาคตสามารถขยับขยายได้
ดูแล้วเหมือนจะมีแต่ข้อดี แต่ก็มีความท้าทายอยู่ในนั้นไม่น้อยเช่นการควบคุมมาตรฐานของอาหารให้เป็นไปตามแบบฉบับของร้านดั่งเดิมรวมถึงการใส่ใจต่อการบริการแบบเดลิเวอรี่ การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่เหมาะสม ความสวยงามของเมนูอาหาร ลูกเล่นและความสร้างสรรค์อื่นๆ ที่ใส่ลงไปเพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจได้แม้จะสั่งไปทานที่บ้าน ก็ถือเป็นโจทย์ที่ต้องไปคิดให้ดี
แม้ว่าโมเดลร้านนี้จะถือเป็นการ Disrupt ร้านอาหารแบบเดิม ๆ ที่เราคุ้นชิน แต่เป็นการเปิดประสบการณ์ให้กลุ่มลูกค้าใหม่ได้ลิ้มลองรสชาติของอาหารและหากติดใจก็ตามไปทานที่ร้านอย่างแน่นอน หากลองนำไปปรับใช้เชื่อว่าธุรกิจร้านอาหารจะสามารถอยู่รอดในวิกฤตอย่างแน่นอน