Feature stories

Brand Loyalty คืออะไร? เหมาะที่จะทำไหม? แล้วทำอย่างไร?

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

            แน่นอนว่าถ้าพูดถึงการทำการตลาดแล้วละก็คงหนีไม่พ้นการการสร้างเข้าถึง หรือการรับรู้แบรนด์ที่หลาย ๆ คนรู้จัก (Reach, Awareness) ซึ่งนั้นก็จะไปพูดถึง Content Marketing สำหรับการเจอกับลูกค้าครั้งแรก ก็จะมีกระบวนการในส่วนนั้น ๆ แต่หากเราพูดถึง Brand Loyalty แล้วเรากำลังพูดถึงคนที่เคยเป็นลูกค้าและอาจเกิดการซื้อซ้ำ, ใช้บริการซ้ำมาแล้ว พราะลูกค้าเก่าที่ภักดีต่อแบรนด์ มีโอกาสที่เราจะปิดการขายได้ง่ายกว่า ใช้งบประมาณที่น้อยกว่า รวมถึงยังช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับแบรนด์ ในการโปรโมทไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ๆได้อีกด้วย และเราจะทำให้คนเหล่านี้ยังคงอินกับเราต่อไปได้อย่างไร ?

  • ตอบสนองและมีส่วนร่วมกับลูกค้า

หากเรามองไปยังแพลตฟอร์มที่คุ้นเคยอย่าง Facebook Page จะเห็นว่าแบรนด์ที่ดีจะมี Admin คอยตอบโต้กับลูกเพจอยู่เสนอไม่ว่าจะทาง Comment, Message ซึ่งทำให้กลุ่ม Follower รู้สึกดีกับแบรนด์ มีผลทางสถิติว่า 72% ของคนนับพันล้านคนกล่าวว่าพวกเขาจะจงรักภักดีต่อแบรนด์ที่ตอบสนองต่อพวกเขามากขึ้น ทั้งนี้การตอบโต้นี้ ยังช่วยในเรื่องการ Support และแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าอีกด้วย

  • แชร์ความรู้สึกดี ๆ

เมื่อได้รับคำชมหรือเสียงตอบรับที่ดี จึงควรแชร์บอกต่อเพื่อสร้างความประทับใจ ให้แชร์เรื่องราวดี ๆ ความคิดเห็น หรือรีวิวเหล่านั้นสู่สายตาสาธารณะด้วย โดยการโพสต์ในบัญชีโซเชียลมีเดียของคุณ (แต่ต้องได้รับการอนุญาตจากลูกค้า) การโพสต์รีวิวที่เป็นเชิงบวก มีแนวโน้มที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ และเสริมความเชื่อมั่นของลูกค้าปัจจุบันต่อแบรนด์ของคุณได้

นี่คือสิ่งที่หลาย ๆ แบรนด์สามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องใช้ขั้นตอนที่ยุ่งยาก และเชื่อว่าจะทำให้แบรนด์คุณเกิดความรักจากกลุ่มลูกค้าเดิมเพิ่มมากยิ่งขึ้นแน่นอน