เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเว็บไซต์ของเราถึงไม่ติดอันดับบน Google สักที ทั้งๆที่ Content ของเราก็น่าสนใจ ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมาย หรือเหตุผลที่มันไม่ติดอันดับเพราะมีปัญหาที่ตัวเว็บไซต์รึเปล่า?
ในบทความนี้แอดมินจะมาพูดถึงสาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้ ว่าทำไมเว็บไซต์ของเราถึงไม่ติดอันดับบน Google สักที ถึงแม้ว่าจะมีการปรับปรุงให้เหมาะสมแล้วก็ตาม
1.ลองเช็กดูว่า เว็บไซต์ของคุณอยู่บน Google รึเปล่า?
หลายๆคนอาจเข้าใจว่าเว็บไซต์ทั้งนับหลายล้านจะอยู่บน Google ซะหมด แต่มันก็มีความเป็นไปได้ที่จะไม่พบเว็บไซต์ของเรา ก่อนอื่นให้ลองตรวจสอบว่าเว็บไซต์อยู่ในดัชนีของ Google หรือไม่ โดยใช้คำสั่งการค้นหา site: กับ URL หน้าแรกของเว็บไซต์ หากเห็นผลการค้นหาก็แสดงว่าอยู่ในดัชนีแล้ว
2.เป็นไปได้ที่เว็บไซต์ของคุณยังใหม่เกินไป
แน่นอนว่าทุกๆการทำงานต้องใช้เวลา เช่นเดียวกับเว็บไซต์บน Google เป็นไปได้ที่เว็บไซต์ของของคุณเป็นเว็บไซต์ที่เพิ่งเปิดใหม่จึงอาจจะต้องให้เวลา Google ในการส่ง Bot เข้าไปรวบรวมข้อมูลหน้าเว็บ แล้วจึงจัดทำดัชนีและจัดอันดับหน้าเหล่านั้น ซึ่งบางครั้งอาจใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์เพื่อให้ Google เสร็จสิ้นกระบวนการค้นหา หมายความว่าข้อมูลของเว็บไซต์บน Google จะไม่ได้อัปเดตแบบ realtime นั่นเอง
3. เว็บไซต์ของคุณบล็อก Google ด้วย.txt
โดยปกติแล้วเว็บไซต์ส่วนใหญ่ควรมีไฟล์ robots.txt เป็นสิ่งที่จะสั่งให้เครื่องมือค้นหาไปที่ไหนก็ได้บนเว็บไซต์ของคุณ แต่ถ้าคุณมีการปิดกั้นเว็บไซต์จากโปรแกรมรวบรวมข้อมูล ก็จะทำให้ Google ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ หรือเข้าไปเก็บข้อมูลได้ ซึ่งก็จะส่งผลให้เว็บไซต์นั้นไม่ปรากฏในผลการค้นหานั่นเอง
4.เช็กให้ดี คุณกําลังถูกระงับจากการทำผิดกฎ SEO รึเปล่า?
บางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวว่า Keywords SEO บางคำที่กำลังใช้กำลังทำผิดกฎโดยไม่รู้ตัว เช่น การซื้อลิงก์ หรือการสแปมคีย์เวิร์ด แล้วถูก Google ปิดการมองเห็น ถึงแม้จะพยายามทำเว็บไซต์ หรือเนื้อหาที่ดีขนาดไหนก็จะถูกมองว่ามีความผิดติดตัวอยู่ดี เพราะฉะนั้นแนะนำทำให้ถูกตั้งแต่ต้นจะดีที่สุด
5.ไม่มีลิงค์เชื่อมโยงบทความต่อบทความภายในโครงสร้างเว็บไซต์
การทำInternal Link เพื่อให้สามารถย้ายไปอ่านเนื้อหาส่วนอื่นๆ ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกันภายในเว็บไซต์ได้ จะช่วยทำให้คะแนน SEO ของเว็บสูงขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้คนที่เข้ามาชมเว็บไซต์อยู่ในเว็บไซต์ได้นานขึ้น อีกทั้งยังทำให้ Google มองว่า คอนเทนต์ของเรามีคุณภาพ มีความน่าสนใจ และ มีความเกี่ยวข้องกันของเนื้อหาในแต่ละหน้าเพจได้อีกด้วย
6.มีคู่แข่งที่ใช้ Keyword เดียวกันมากเกินไป
นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลยอดฮิตที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณไม่ได้รับการจัดอันดับบน Google นั่นก็คือ Keyword ของคุณมีการแข่งขันมากเกินไป ยิ่งคำไหนที่มีคู่แข่งใช้เยอะ ก็จะยิ่งมีการแข่งขันสูง
7.เนื้อหาไม่ตรงตาม Intent
เนื้อหาภายในเว็บไซต์ไม่ตอบโจทย์ตาม Intent ของผู้ใช้งาน ดังนั้นก่อนจะสร้างบทความ เราจำเป็นต้องตีโจทย์เป้าหมายหลักในการค้นหาข้อมูลของผู้ใช้งานว่ามีวัตถุประสงค์อะไร เช่น หาข้อมูล ความรู้ ข้อมูลที่เน้นไปทางซื้อขายโดยเฉพาะเพื่อจะได้คำตอบโจทย์การเสิร์ชของผู้ใช้งานมากที่สุด
