Feature stories

“รู้ก่อนปังก่อน” ด้วยเครื่องมืออย่าง Google Trends ที่จะทำให้คุณรู้แนวโน้มตลาดก่อนใคร

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจคือวิเคราะห์และวางแผนให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการจัดการภายในหรือแม้แต่การทำการตลาดซึ่งวันนี้ขอพูดถึงการทำการตลาดโดยใช้ข้อมูลทางสิถิติเพื่อนำมาวางแผน แน่นอนว่าเราต้องมีสถิติที่ดีและน่าเชื่อถือได้และ “Google” คือคำตอบ

ทุกคนรู้จัก Google ดีเพราะเป็น Search Engine อันดับหนึ่งที่คนไทยเราใช้กันมาอย่างยาวนาน แต่บางคนอาจมองข้ามหรือไม่เคยใช้งานเจ้า “Google Trends” ที่เป็นเครื่องมือฟรีให้ได้ใช้งานดูสถิติการค้นหาในช่วงเวลานั้น ๆ และสามารถนำมาใช้วางแผนทำการตลาดได้อีกด้วย

Google Trends กับประโยชน์ที่เจ้าของธุรกิจจะได้รับ

แน่นอนว่าได้เห็นถึงสถิติการค้นหาของผู้คนที่ใช้งาน Google Search อย่างเช่นถ้าธุรกิจเราคือ “ร้านอาหาร” “ร้านคาเฟ่” ลองมาดูพฤติกรรมการค้นหากันว่าเป็นอย่างไรในช่วงตั้นแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน

1
คำค้นหา “ร้านอาหาร” “คาเฟ่” ตั้งแต่ต้นปี 63 จนถึงปัจจุบัน (20/6/63)

จะพบว่าช่วงต้นปีการค้นหาเริ่มถดถอยบ้างในขณะที่เริ่มเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการค้นหาลดน้อยลงจนแทบไม่มีการ Search คือช่วงที่เกิดการระบาดหนักในประเทศไทยจนทำให้เกิดการ Lockdown และนโยบายขอความร่วมมือปิดร้านอาหาร ร้านค้ารวมถึงห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ จากภาครัฐ

แต่ถ้ามองต่อจะเห็นว่าเริ่มกลับมามีการค้นหาที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงที่การระบาดในประเทศลดลงจนแทบจะเป็นศูนย์ พฤติกรรมการค้นหาที่สูงมากกว่าในช่วงต้นปีแสดงให้เห็นอีกมุมมองนึงว่าผู้คนต่างก็ต้องการใช้จ่ายในธุรกิจอย่างเช่น “ร้านอาหาร” “คาเฟ่”

หากเราเป็นเจ้าของธุรกิจนี้หรือมีความเกี่ยวข้องก็อาจต้องเตรียมจัดแคมเปญทางการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าที่กำลังต้องการใช้จ่ายหลังจากงดการใช้จ่ายมาเป็นระยะเวลานึง

Google Trends กับประโยชน์ที่แฝงอยู่อีก

จากเบื้องต้นเราได้เห็นถึงสถิติการค้นหาที่ถดถอยและเพิ่มมากขึ้นตามกระแสและสถานะการณ์ในช่วงนั้น ๆ แต่ Google Trends ยังบอกเราได้มากกว่านั้นเช่นอันดับของคำที่เกี่ยวข้องหรือมีคำที่เราตั้งเป็นส่วนหนึ่งของประโยค

2
คำค้นหา “ร้านอาหาร” และสถิติประโยค ตั้งแต่ต้นปี 63 จนถึงปัจจุบัน (20/6/63)
3
คำค้นหา “คาเฟ่” และสถิติประโยค ตั้งแต่ต้นปี 63 จนถึงปัจจุบัน (20/6/63)

อย่างตัวอย่างในภาพจะเห็นถึงประโยคเต็ม ๆ ที่มีผู้ค้นหาและอันดับการค้นหาที่สูงที่สุด เราอาจได้ไอเดียว่าร้านไหนกำลังอยู่ในกระแส และเขาทำการตลาดอย่างไรทำไมถึงเกิดการพูดถึงและเกิดเป็น Trends จนคนต้องค้นหากันมากในช่วงนั้น

เรียกได้ว่าเราสามารถรับบทเป็นนักสืบได้โดยใช้ Google Trends ที่เป็นเครื่องมือฟรีเพียงแต่ลองใช้ความคิดสร้างสรรค์และความช่างสังเกตก็อาจเกิดไอเดียนำมาพัฒนาหรือวางแผนแคมเปญทางการตลาดให้กับธุรกิจเราได้ไม่ยาก