การสร้างเนื้อหาต่าง ๆ หรือที่เรียกกันทั่ว ๆ ไปว่าคอนเทนต์ (Content) มักมีเป้าหมายเพื่อที่จะทำให้เกิดการรู้จักสินค้าและบริการของแบรนด์และจดจำได้จนถึงการขายในที่สุด นั่นคือเป้าหมายในการทำ Content Marketing แล้วอะไรหละที่จะเป็นตัวชี้วัด (KPIs) ?
KPIs สำคัญอย่างไร?
แน่นอนว่าการทำแคมเปญการตลาดจำเป็นต้องมีการตั้ง KPIs หรือเป้าหมายที่เหมาะสมเพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์กลยุทธ์, แคมเปญที่ทำอยู่ว่าดีแล้วหรือยัง หากยังต้องปรับปรุงแก้ไขในส่วนไหนบ้างและอย่างไร
ดังนั้นจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายของการทำการตลาดว่าต้องการสิ่งใดและจำเป็นต้องใช้ตัวชี้วัดแบบใดจึงจะเหมาะสม ดังนั้นลองมาดู 9 ตัวชี้วัดในแต่ละขั้นตอนของการทำ Content Marketing กันซึ่งจะแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่

เพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
เป้าหมายคือสร้างการรับรู้ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและอาจเกิดการมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์
KPIs ของการทำ Brand Awareness
- จำนวนการอ่านบทความ (Article View) : เป็นตัวชี้วัดที่เหมาะกับคอนเทนต์ที่อยู่บนเว็บไซต์ สามารถใช้เครื่องมืออย่างเช่น Google Analytics เพื่อเก็บข้อมูลจำนวนผู้ที่เข้ามาอ่านบทความ และยังสามารถดูข้อมูลเชิงลึกอย่างช่วงเวลาที่อ่าน ระยะเวลาการอ่าน และ Bound rate ได้อีกด้วย
- การแบ่งปันทางสังคม (Social Share and Engagement) : ติดตามและตรวจสอบจำนวนการมีส่วนร่วมในการแชร์คอนเทนต์
- จำนวนผู้ติดตาม (Followers and Subscribers) : ตัวเลขของผู้ติดตามแบรนด์ชี้วัดและประเมินผลได้ง่าย
- การมีส่วนร่วมของผู้ชม (Audience Engagement) : การมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็น การตอบโต้ การคอมเมนต์ ช่วยให้คุณเข้าใจว่าผู้ชมมีความคิดเห็นอย่างไรหรือรู้สึกอย่างไรกับสินค้าหรือธุรกิจของคุณ และประเมินได้ว่าคอนเทนต์แบบไหนเหมาะสม
- ลิงก์เข้าเว็บไซต์ (Inbound Links) : จำนวนของผู้ติดตามที่กดเข้าไปยังเว็บไซต์แสดงให้เห็นว่าเนื้อหาหรือคอนเทนต์ของแบรนด์มีความน่าสนใจต่อพวกเขา

โอกาสในการขาย (Generate Leads)
เป้าหมายคือเมื่อได้สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเพื่อให้เกิดการรับรู้แบรนด์แล้ว การวัดโอกาสในการขายจะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์และปรับปรุงประสิทธิภาพของคอนเทนต์ได้ตรงจุด
KPIs ของการทำ Generate Leads
- อัตราการคลิก (Click-Through rate) : การใช้ปุ่ม Call-to-action เพื่อให้ผู้ติตตามคลิกไปยังเว็บไซต์และวัดผลได้ชัดเจน
- ต้นทุนต่อโอกาสในการขาย (Cost per lead) : สามารถคำนวณได้จากต้นทุนของแคมเปญโฆษณาหารด้วยโอกาสในการขายของแต่ละ Content Marketing เพื่อดูว่าคอนเทนต์รูปแบบไหนหรือประเภทใดที่ต้นทุนในการขายน้อยที่สุด

เพิ่มยอดขาย (Drive More Sales)
เป้าหมายคือการวัดผลหรือชี้วัดการขายซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของการทำการตลาด และเพื่อทราบว่าคอนเทนต์แบบไหนเหมาะสมหรือต้องปรับปรุงเพื่อให้เกิดการขาย
KPIs ของการทำ Drive More Sales
- อัตราการกระทำต่อการเข้าชม (Conversion Rate) : อัตราการเข้าชมเว็บไซต์แล้วกระทำบางอย่างต่ออัตราการเข้าชม เพื่อดูว่าคอนเทนต์ไหนที่มี Conversion rate สูงและสร้างการขายได้มาก เช่น จำนวนคนสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ การจองบริการต่าง ๆ
- วงจรการขาย (Length of Sales Cycle) : กระบวนการขายตั้งแต่ต้นจนถึงการตัดสินใจซื้อ เพื่อวัดว่าตั้งแต่ลูกค้าเข้าถึงคอนเทนต์มีกี่ขั้นตอน เพื่อช่วยให้คุณระบุถึงช่องทางที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้เร็วขึ้น ซึ่งจะเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน
Credit : shanebarker.com