Feature stories

“วิกฤตนี้ต้องรอด” แชร์ 4 ปัจจัยที่จะช่วยฟื้นฟูกิจการร้านอาหาร ได้เร็วยิ่งขึ้น!

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

ในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ เชื่อว่าหลาย ๆ ร้านประสบปัญหาไม่แพ้กัน ทั้งค่าใช้จ่ายที่มีแต่กลับไม่มีรายได้เลยตลอดช่วงวิกฤตนี้ …

และเมื่อวิกฤติโควิด-19 เริ่มมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรัฐบาลผ่อนปรนให้เหล่าบรรดาร้านอาหารกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง.. สิ่งที่บรรดาร้านอาหารควรคิดต่อคือแผนการในการกู้ชีพให้ร้านฟื้นตัวกลับมาให้ได้ไวที่สุด.. เราลองมาดูปัจจัยเหล่านั้นกันว่ามีอะไรบ้าง!.

  • ดึงฐานลูกค้าประจำให้กลับมาให้ได้

เชื่อว่าก่อนหน้าวิกฤตโควิด-19 เหล่าบรรดาร้านอาหารก็มักจะมีลูกค้าประจำกันอยู่ รวมถึงอาจจะมาได้เพิ่มจากช่วงที่ต้องปิดหน้าร้านแล้วบางร้านหันไปเน้นการขายแบบเดลิเวอรี่ซึ่งทำให้เกิดลูกค้าขาประจำที่สั่งบ่อย ๆ.ดังนั้นเมื่อร้านได้กลับมาเปิดอีกครั้งควรดึงกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ให้กลับมายังร้านอาจจะด้วยโปรโมชั่นต่าง ๆ รวมถึงไม่ลืมแก้ไขปัญหาจากคำติชมด้วย.

  • พนักงานดีที่ต้องรักษาไว้

ในช่วงวิกฤตที่ผ่านมาร้านต้องปิดการให้บริการลง แน่นอนว่ารายได้ที่ลดลงทำให้ผู้ประกอบการต้องจัดการกับต้นทุนที่ยังคงต้องจ่ายเท่าเดิม ตัวอย่างเช่น ค่าแรงพนักงาน ซึ่งวิธีการจัดการของแต่ละร้านก็ต่างกันออกไป เพื่อให้ร้านและพนักงานยังเดินหน้าไปต่อได้.สิ่งที่สำคัญคือรักษาพนักงานเหล่านั้นไว้ เพราะหากต้องรับพนักงานใหม่ต้องกลับมาเทรนงาน ซึ่งอาจเป็นปัญหาในช่วงฟื้นตัวในช่วงแรก หากให้เป็นคำแนะนำก็จะดีกว่าหากเราสามารถรักษาเหล่าพนักงานเก่าที่คุ้นเคยกับระบบงานดีอยู่แล้ว เชื่อว่าจะทำให้ร้านฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น.

man and woman wearing black and white striped aprons 2696064
  • วางแผนให้ดี

แน่นอนว่าควรมีแผนให้ชัดเจน ระยะสั้น ระยะยาว จะทำอะไรอย่างไร เพื่ออย่างน้อยเวลาเกิดปัญหาเราจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างแม่นยำ เดี๋ยวลองมาดูไกด์ไลน์แผนการทางการตลาดสำหรับธุรกิรบริการกัน “7Ps” .

  1. People (พนักงาน) – บริหารเรื่องจำนวน หรือแม้แต่ฝึกอบรมและเทรนงานให้พนักงาน
  2. Process (ขั้นตอนการทำงาน) – ความเหมาะสมในเรื่องความรับผิดชอบต่าง ๆ ภายในร้านของพนักงาน, เวลาในการทำงานที่ปรับเปลี่ยนไปบ้าง
  3. Physical Evidence (สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ) – แน่นอนว่าช่วงนี้สิ่งที่ต้องทำให้ได้คือความสะอาดภายในร้าน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า
  4. Price (ราคา) – เรื่องนี้คงเป็นสิ่งที่ลูกค้าหลายคนสนใจ ลองนำมาปรับเข้ากับโปรโมชั่นในช่วงเริ่มฟื้นฟูดูเพื่อเรียกลูกค้ากลับมา แต่ก็ต้องคำนึงถึงความคุ้มทุนด้วย
  5. Product (ผลิตภัณฑ์) – ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับช่วงที่ยังต้องรักษาระยะห่าง
  6. Place (ช่องทางการจัดจำหน่าย) – หากต้องขายทั้งหน้าร้านและออนไลน์ด้วย ต้องบริหารให้ดี เพื่อให้บริการไม่มีปัญหา
  7. Promotion (การส่งเสริมการขาย) – โปรโมชั่นไหม? สิ่งที่อาจต้องคิดควบคู่ไปด้วย

  • จุดเด่นต้องให้เด่นจริง

แน่นอนว่าในช่วงแรกของการได้กลับมาเปิดให้บริการ และเป็นช่วงฟื้นฟูนี้ เหล่าบรรดาร้านอาหารต่าง ๆ ต้องแข้งขันกันดึงดูดลูกค้ากันอย่างหนักหน่วง ..และหนีไม่พ้นการทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม ต่าง ๆ นา ๆ .. ซึ่งถ้าเป็นร้านระดับ “Food Chain Restaurant” ก็อาจทำได้ไม่มีปัญหา แต่หากเราเป็นร้านในระดับเล็ก-กลาง ก็ไม่สมควรจะไปแข่งขันเรื่องราคาแบบนั้น.

ฉนั้นเราจึงต้อง ..ดึงจุดเด่นมาเป็นจุดขาย หรือใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพรีเซนต์ ทั้งเมนูเก่า ใหม่ …

และช่องทางที่เหมาะสมที่สุดในช่วงเวลานี้คือการโฆษณาบนสื่อโซเชียลมีเดียที่มีเหล่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ดึงดูด และเราควรต้องสร้างคอนเทนต์เพื่อให้น่าสนใจและเกิดการตามมาใช้บริการในที่สุด

ช่วงนี้อาจเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับหลาย ๆ ร้านอาหารแต่หากลองวางแผนการตลาดและโปรโมทดี ๆ หรือมีตัวช่วยมืออาชีพก็เชื่อว่าจะสามารถผานพ้นวิกฤตนี้ไปได้อย่างแน่นอน !!

close up of menu 313700