Feature stories

“5 เหตุผลที่แบรนด์ควรให้ความสำคัญกับ UGC”

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

ในยุคที่หลายแบรนด์เลือกใช้การตลาดดิจิทัลจนเป็นเรื่องปกติ และการใช้เงินมากมายมหาศาลไปกับการตลาดนี้ แคมเปญปังบ้าง แป๊กบ้าง ..

โดยวันนี้อยากนำเสนอแนวทางในการทำการตลาดแบบที่เรียกว่า User-Generated Content (UGC) ซึ่งมันก็คือการบอกต่อ ปากต่อปาก แต่! แต่!.. ไอการบอกต่อเนี่ยถ้ามันออกมาจากคนที่มีคนติดตามบนโลกออนไลน์อยู่บ้างก็คงดีไม่น้อย

และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่การตลาดยุคนี้มักทำแคมเปญทางการตลาดร่วมกับเหล่า Influencer ทั้งมีส่วนร่วมตรง ๆ หรือแม้แต่เพียงแค่บอกต่อคอนเทนต์ก็จำเป็นอยู่ไม่น้อย

และนี่คือ 5 เหตุผลว่าทำไมกันนะ! ต้องหันมาใช้การตลาดแบบ User-Generated Content (UGC) ให้มากขึ้น

  • แบรนด์มี Impact มากยิ่งขึ้น

ข้อมูลนี้ถูกอ้างอิงมาจาก Forbes ว่ากว่า 87% ของผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าจากการบอกต่อของ Influencer ยิ่งถ้าลงช่องทางการสั่งซื้อด้วยยิ่งมีโอกาสขายได้มากขึ้น

  • แบรนด์สามารถ Scalable ได้

การตลาดแบบ Peer-to-peer หากเป็นสมัยก่อนคงลำบากหน่อยในการสื่อสาร แต่ในยุคนี้ที่โลกมีสื่ออย่างโซเชียลมีเดีย การสร้างคอนเทนต์บอกต่อมันจึงเป็นไปได้ง่ายมาก ๆ

  • ความเชื่อถือ

แคมเปญแบบ User Generated Content นั้นสร้าง Engagement ได้มากกว่า Content จากแบรนด์ถึง 6.9 เท่า! จากการสำรวจของ Mavrck ทำให้การบอกต่อของเหล่า Influencer นั้นสร้างแรงขับเคลื่อนให้กับแคมเปญได้อย่างมาก

  • ค่าใช้จ่ายถูกว่า

ตามการรายงานของ Tintup การตลาดแบบ UGC มีอัตราการคลิกโฆษณาสูงกว่าการซื้อโฆษณาบนโลกออนไลน์ ทั่ว ๆ ไปซึ่งทั้งนี้ Facebook Ads ก็กล่าวเช่นกันว่าเป็นความจริง

  • น่าจดจำ

Adweek ได้รายงานว่า User Generated Content น่าจดจำมากกว่าการสื่อที่แบรนด์ซื้อถึง 35% อาจเพราะความหลากหลายในการนำเสนอของ Influencer แต่ละคนก็มีเอกลักษณ์ของตัวเอง แนวทางที่เหมาะกับกลุ่มผู้ติดตามจึงเป็นที่จดจำได้ง่ายกว่า

ทั้งนี้การเลือกใช้ Influencer ก็ยังเหมาะที่จะใช้ควบคู่ไปกับแคมเปญอื่น ๆ เพราะเป็นช่องทางการบอกต่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและดูไม่เป็นการพยายามโฆษณาจนเกินไป