Feature stories

5 จิตวิทยาการตลาด ช่วยเพิ่ม Awareness และ Brand Trust ให้แบรนด์

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

ในยุคที่สังคมเราอยู่บนโลกออนไลน์เป็นส่วนมาก การติดตามข่าว กระแสสังคม พูดคุยกับเพื่อน กับการทำงานหรือแม้แต่การช้อปปิ้งก็ล้วนแล้วอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ซะเยอะจนหลีกเลี่ยงไม่ได้

และเราก็ต้องเผชิญกับคอนเทนต์มากมายที่เหล่าแบรนด์ต่าง ๆ พยายามส่งมาเพื่อมัดใจให้เกิดความสนใจจนนำไปสู่การซื้อสินค้าหรือบริการเป็นต้น

ซึ่งหากคุณเป็นคนที่ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อการตลาดแล้วนั้น เราคงไม่อยากได้คอนเทนต์ที่คนอยากจะเลื่อนผ่านไป แต่ทำอย่างไรจึงจะดึงดูดจากสายตาและเกิดความสนใจได้ในกลุ่มเป้าหมาย วันนี้ลองมาดูแนวทางในการใช้ จิตวิทยา 5 มุมมองมาช่วย

1. สี

เชื่อว่าเป็นสิ่งแรก ๆ ที่หลายคนสนใจ ‘สี’ ทำให้เกิดการจดจำได้ง่ายและนักช้อปกว่า 85% เลือกซื้อสินค้าตามโทนสีสวยงาม

ดังนั้นหากเราสามารถเลือกโทนสีให้เหมาะสมกับ Corporate Image หรือ CI ก็ได้ เพียงแต่แค่ทำ Visual ทั้งหมดให้เข้ากัน ซึ่งส่วนนี้อาจต้องลองพูดคุยและทำงานร่วมกับ Graphic Design เพื่อให้เข้าใจตรงกันในการสื่อออกไป

2. Social Influence หรือ Social Proof

พลังของกระแสบนสังคมออนไลน์เป็นอะไรที่มี Impact มาก ๆ ต่อการตัดสินใจในการซื้อและใช้บริการ ซึ่งเราอาจไม่รู้ตัวแต่แน่นอนว่าทุกคนต้องเคยเป็นอย่างแน่นอนกับการ ‘ทอลอง’ ‘ลองใช้’ ‘ลองไป’ ตามกระแสสังคมในช่วงนั้น ซึ่งส่วนนี้แบรนด์มักเลือกใช้เหล่า Influencer ตั้งแต่ระดับ Micro/Nano เพื่อกระจายคอนเทนต์จนเกิดเป็นกระแส

และอีกอย่างคือความสม่ำเสมอในการลงคอนเทนต์และการอัพเดท การโพสต์ทุกวันเป็นสิ่งที่ดี คงไม่ดีนักหากมีคนเข้ามาแล้วเห็นแบรนด์ไม่อัพเดทอะไรก็อาจเลิกสนใจแบรนด์เราไปก็ได้

3. ความโปร่งใส

เป็นเรื่องที่มองได้หลากหลายมุม หากต้องยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็เช่น การบอกข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าทราบ เช่นส่วนผสมต่าง ๆ (หากเป็นของกินของใช้)

เชื่อว่าลูกค้าจะมั่นใจและพร้อมที่จะตัดสินใจเลือกซื้อหรือใช้บริการได้ง่ายยิ่งขึ้น

4. Visual Storytelling

Storytelling เราคงได้ยินเรื่องนี้มาไม่น้อยแล้ว ถึงเวลาที่จำลงมือทำเสียที โดยสามารถเริ่มจาก Story ของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น Lifestyle, ชีวิตในสังคม, รวมถึงภาพลักษณ์ที่พวกเขาอยากสื่อและเต็มใจจะสื่อออกไปด้วย หากนำมาคิดวิเคราะห์ให้ดีก็ช่วยดึงดูดได้ไม่น้อย

5. ประสบการณ์ที่ดี

ประสบการณ์ดี ๆ ใคร ๆ ก็อยากมีไม่เว้นแม้แต่ลูกค้า การสร้าง Experience ย่อมทำให้คนจำแบรนด์ของเราได้ ไม่ว่าจะด้วยภาพลักษณ์ที่ดี คุณภาพ ราคา Content บนโซเชียลและประสบการณ์จากทุก Touchpoints ที่พวกเค้ามี Interaction กับแบรนด์

รวมถึงการรักษามาตรฐานของเราเอาไว้ให้ได้ ถึงตอนนั้นลูกค้าจะยอมจ่ายในราคาที่สูงขึ้น หากพวกเค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น และเทรนด์ใน 2020 พบว่า ราคาเป็นเรื่องรองไปเลย ถ้าสิ่งที่ได้กลับมามันคุ้ม