Feature stories

“4 เทคนิคสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ประทับใจ”

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

หากพูดถึงโลกออนไลน์เรามักคุ้นเคยที่ต้องเจอกับคอนเทนต์มากมาย จนบางทีก็เมินเฉยไปเพราะความไม่โดดเด่นน่าดึงดูด แต่หากมามองในมุมผู้ที่ต้องเป็นฝ่ายผลิตคอนเทนต์หละ?? จะทำอย่างไรให้สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดึงดูด น่าประทับใจจนต้องหันมามอง..

การวิเคราะห์พฤติกรรมก็เป็นส่วนหนึ่งที่ควรทำเพราะจะทำให้เรารู้ว่าในยุคนี้ช่องทางสื่อออนไลน์มีความเร็วอย่างมาก การไตร่ตรองก่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย

และนี่คือ 4 เทคนิคที่จะช่วยให้สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้น่าประทับใจมากยิ่งขึ้น

1.ลดความกดดัน : ถึงแม้ว่าบางครั้งความกดดันก็สามารถผลักดันขีดจำกัดเราให้ไปข้างหน้าได้ แต่ก็ไม่ควรเกิดขึ้นบ่อยนัก เพราะไม่น้อยที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์แล้วกดความกดดันก็ไม่สามารถคิดอะไรที่ดีออกมาได้ เพราะคอนเทนต์บางทีหากมันเกิดมาจากความเป็นธรรมชาติของการคิด วิเคราะห์แล้วหละก็ มักส่งผ่านไปยังผู้อ่านทำให้ได้ความรู้สึกที่ตรงกันและประทับใจกว่า

2.คอนเทนต์ที่ดี มีประโยชน์ มีตัวตน : จริง ๆ แล้วทุกคนรู้ ใคร ๆ รู้ว่าการคอนเทนต์ควรมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย แต่หากแค่มีประโยชน์มันอาจไม่โดดเด่นพอหละ? ไม่เป็นที่จดจำพอหละ? ฉะนั้นหากเราลองมาพิจารณาว่าผู้ที่ติดตามแบรนด์หรือกำลังสนใจคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อเขา เขาอาจจะจดจำเราได้จาก ลักษณะเฉพาะ หรือ Character ของผู้ผลิตคอนเทนต์ ซึ่งคอนเทนต์ก็จะมีการใส่มุมมองรวมถึงทัศนคติของผู้สร้างคอนเทนต์เข้าไป เท่านี้จากคอนเทนต์ที่มีประโยชน์เพียงอย่างเดียวก็จะมีตัวตนขึ้นมาให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

3.วางแผน เพื่อเป้าหมายที่แตกต่าง : ถ้ามองในมุมมองของผู้ที่ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์แล้วหละก็ คอนเทนต์สำหรับกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจหรือกลุ่มผู้อ่านแต่ละกลุ่มต้องไม่เหมือนกันอย่างแน่นอนใจแง่ของพฤติกรรมการอ่าน แพลตฟอร์มในการใช้ รวมถึงการใช้คำพูด ฉะนั้นหากลองทำการวิเคราะห์กลุ่มผู้อ่านได้ก่อนก็จะเป็นเรื่องที่ดี

4.Content is King : ในแวดวงการตลาดแล้วคอนเทนต์คือสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ตัวสินค้าหรือบริการเลย การที่เราสามารถสื่อสาร นำเสนอออกไปให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่รับคอนเทนต์ได้และพวกเขาเกิดความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการ นั้นแหละคือเป้าหมายและความสำคัญของคอนเทนต์