หลายคนคงพอจะรู้จักกันดีอยู่แล้วกับเจ้า #Hashtag ยิ่งคนที่ท่องโลกโซเชียลมีเดียอยู่เป็นประจำก็คงเห็นจนเป็นเรื่องปกติและพอทราบว่าใช้เพื่ออะไรกันบ้าง ซึ่งก็มีหลายวัตถุประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างกันออกไป แต่วันนี้จะมาพูดถึงในมุมมองการใช้เพื่อการทำการตลาดหรือสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์นั่นเอง
กฏและการใช้งานเจ้า # นี้นั้นไม่มีอะไรตายตัวรวมถึงวัตถุประสงค์ด้วย แต่ถ้าเอาพอเข้าใจเร็ว ๆ ก็เช่น …
- เริ่มต้นด้วยการพิมพ์ #โดยการไม่เว้นวรรคหลังเครื่องหมาย ไม่เช่นนั้นมันจะไม่ทำงาน
- สั้น ๆ ได้ใจความ
- ใช้เฉพาะที่เกี่ยวข้อง ไม่มากจนเกินไป
และ 5 ประเภทของการหยิบเจ้า # มาใช้ให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้นในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ..
1️⃣ #Hashtag ของแบรนด์เอง
เรียกว่าเป็นพื้นฐานของการสร้างแบรนด์และการทำการตลาดในยุคนี้เลยก็ว่าได้ คือการมีแฮชแท็กเป็นของแบรนด์เอง เพื่อให้เกิดการจดจำ จำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่องในทุกโพสต์และอาจใช้แฮชแท็กรองสำหรับแคมเปญการตลาดหรือแฮชแท็กอื่นๆที่เกี่ยวข้องในโพสต์ เพียงเท่านี้ในระยะยาวคนก็จะเริ่มจดจำแบรนด์เราได้อย่างน้อยก็จาก #Hashtag
2️⃣ #Hashtag กลุ่มคอมมูนิตี้
เป็นอีกขั้นของการสร้างแบรนด์เลยก็ว่าได้ในยุคนี้ โดยเฉพาะกับกลุ่มแบรนด์ที่มีสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าสามารถจะเขียนหรือสร้างเรื่องราวลงบทโลกออนไลน์แล้ว #Hashtagcommunity เพื่อแลกเปลี่ยนกัน หรือแชร์
ซึ่งถ้ามองในแง่ดีก็คือแบรนด์ได้รับ Feedback กลับมาทั้งที่ดีก็สร้างความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ที่ดี หรือถ้าไม่ดีจะได้รับรู้ปัญหาและแก้ไขเพื่อเรียกความน่าเชื่อถือกลับมาได้อีกด้วย
ตัวอย่าง West Elm ได้ขอให้ลูกค้าใช้แฮชแท็ก #mywestelm เพื่อแบ่งปันสไตล์วิธีการตกแต่งบ้านจากผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ในบ้านของพวกเขาเอง การใช้แฮชแท็กชุมชนที่แยกออกมาจะเป็นการนำเสนอสไตล์ต่างๆในการแต่งบ้านและสามารถสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ติดตามของพวกเขา

3️⃣ #Hashtag แคมเปญทางการตลาด
ข้อนี้ก็เป็นที่ถูกหยิบมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการทำการตลาด เพราะแต่ละแบรนด์มักออกแคมเปญต่าง ๆ อย่างเช่นการทำแคมเปญของศิลปินร่วมกับแบรนด์เป็นต้น ทำให้เกิด #ใหม่ที่เฉพาะเจาะจงและนำพา Follower ทั้งสองฝั่งมาเจอกัน
ตัวอย่าง H&M ที่ได้มีการดีไซส์ชุดเสื้อผ้ากับ Johanna Ortiz ซึ่งได้มีแฮชแท็กเฉพาะสำหรับชุดเสื้อผ้าในคอลเลกชันนี้อย่าง #JohannaOrtizxHM เพื่อให้เหล่าแฟนๆของแบรนด์ H&M สามารถดูแบบต่างๆของชุดในคอลเลกชันได้ง่ายขึ้น
4️⃣ #Hashtag ที่อยู่ในกระแส
เป็นอีกหนึ่งในการทำคอนเทนต์ไวรัลเกาะกระแสและใช้ #Hashtag ร่วมด้วยเพราะผู้คนกำลังสนใจกับมัน แต่กระแสแบบนี้มักมาไวไปไวสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อต้องทำคือความเหมาะสมว่ากระแสนั้นหรือไวรัลนั้น ๆ เป็นกระแสในเชิงสร้างสรรค์ เชิงบวกหรือเชิงลบ เพราะเมื่อทำไปแล้วมันคือภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่กำลังไปแตะกับประเด็นนั้น ๆ จึงควรมองให้รอบด้าน
ตัวอย่างเมื่อที่สาว ๆ วง BLACKPINK ออกซิงเกิลที่ชื่อ “How You Like That” ก็มีหลาย ๆ แบรนด์ต่างทำคอนเทนต์และเกาะติด #Hashtag นี้ไปด้วยตาม ๆ กัน
Credit : sproutsocial.com