Feature stories

4 ประเภท #Hashtag ที่เหมาะนำมาใช้ทำการตลาด

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

หลายคนคงพอจะรู้จักกันดีอยู่แล้วกับเจ้า #Hashtag ยิ่งคนที่ท่องโลกโซเชียลมีเดียอยู่เป็นประจำก็คงเห็นจนเป็นเรื่องปกติและพอทราบว่าใช้เพื่ออะไรกันบ้าง ซึ่งก็มีหลายวัตถุประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างกันออกไป แต่วันนี้จะมาพูดถึงในมุมมองการใช้เพื่อการทำการตลาดหรือสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์นั่นเอง

กฏและการใช้งานเจ้า # นี้นั้นไม่มีอะไรตายตัวรวมถึงวัตถุประสงค์ด้วย แต่ถ้าเอาพอเข้าใจเร็ว ๆ ก็เช่น …

  • เริ่มต้นด้วยการพิมพ์ #โดยการไม่เว้นวรรคหลังเครื่องหมาย ไม่เช่นนั้นมันจะไม่ทำงาน
  • สั้น ๆ ได้ใจความ
  • ใช้เฉพาะที่เกี่ยวข้อง ไม่มากจนเกินไป

และ 5 ประเภทของการหยิบเจ้า # มาใช้ให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้นในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ..

1️⃣ #Hashtag ของแบรนด์เอง

เรียกว่าเป็นพื้นฐานของการสร้างแบรนด์และการทำการตลาดในยุคนี้เลยก็ว่าได้ คือการมีแฮชแท็กเป็นของแบรนด์เอง เพื่อให้เกิดการจดจำ จำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่องในทุกโพสต์และอาจใช้แฮชแท็กรองสำหรับแคมเปญการตลาดหรือแฮชแท็กอื่นๆที่เกี่ยวข้องในโพสต์ เพียงเท่านี้ในระยะยาวคนก็จะเริ่มจดจำแบรนด์เราได้อย่างน้อยก็จาก #Hashtag

2️⃣ #Hashtag กลุ่มคอมมูนิตี้

เป็นอีกขั้นของการสร้างแบรนด์เลยก็ว่าได้ในยุคนี้ โดยเฉพาะกับกลุ่มแบรนด์ที่มีสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าสามารถจะเขียนหรือสร้างเรื่องราวลงบทโลกออนไลน์แล้ว #Hashtagcommunity เพื่อแลกเปลี่ยนกัน หรือแชร์

ซึ่งถ้ามองในแง่ดีก็คือแบรนด์ได้รับ Feedback กลับมาทั้งที่ดีก็สร้างความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ที่ดี หรือถ้าไม่ดีจะได้รับรู้ปัญหาและแก้ไขเพื่อเรียกความน่าเชื่อถือกลับมาได้อีกด้วย

ตัวอย่าง West Elm ได้ขอให้ลูกค้าใช้แฮชแท็ก #mywestelm เพื่อแบ่งปันสไตล์วิธีการตกแต่งบ้านจากผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ในบ้านของพวกเขาเอง การใช้แฮชแท็กชุมชนที่แยกออกมาจะเป็นการนำเสนอสไตล์ต่างๆในการแต่งบ้านและสามารถสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ติดตามของพวกเขา

hash tag 2

3️⃣ #Hashtag แคมเปญทางการตลาด

ข้อนี้ก็เป็นที่ถูกหยิบมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการทำการตลาด เพราะแต่ละแบรนด์มักออกแคมเปญต่าง ๆ อย่างเช่นการทำแคมเปญของศิลปินร่วมกับแบรนด์เป็นต้น ทำให้เกิด #ใหม่ที่เฉพาะเจาะจงและนำพา Follower ทั้งสองฝั่งมาเจอกัน

ตัวอย่าง H&M ที่ได้มีการดีไซส์ชุดเสื้อผ้ากับ Johanna Ortiz ซึ่งได้มีแฮชแท็กเฉพาะสำหรับชุดเสื้อผ้าในคอลเลกชันนี้อย่าง #JohannaOrtizxHM เพื่อให้เหล่าแฟนๆของแบรนด์ H&M สามารถดูแบบต่างๆของชุดในคอลเลกชันได้ง่ายขึ้น

4️⃣ #Hashtag ที่อยู่ในกระแส

เป็นอีกหนึ่งในการทำคอนเทนต์ไวรัลเกาะกระแสและใช้ #Hashtag ร่วมด้วยเพราะผู้คนกำลังสนใจกับมัน แต่กระแสแบบนี้มักมาไวไปไวสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อต้องทำคือความเหมาะสมว่ากระแสนั้นหรือไวรัลนั้น ๆ เป็นกระแสในเชิงสร้างสรรค์ เชิงบวกหรือเชิงลบ เพราะเมื่อทำไปแล้วมันคือภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่กำลังไปแตะกับประเด็นนั้น ๆ จึงควรมองให้รอบด้าน

ตัวอย่างเมื่อที่สาว ๆ วง BLACKPINK ออกซิงเกิลที่ชื่อ “How You Like That” ก็มีหลาย ๆ แบรนด์ต่างทำคอนเทนต์และเกาะติด #Hashtag นี้ไปด้วยตาม ๆ กัน

Credit : sproutsocial.com