ในยุคสมัยที่หลาย ๆ ธุรกิจเข้าสู่โหมดการค้าออนไลน์กันแล้วและที่ตามมาและเห็นการเติบโตได้อย่างชัดเจนที่สุดในช่วงนี้ก็คงหนีไม่พ้นธุรกิจเดลิเวอรี่
ยิ่งในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้แล้วด้วยนั้น ผู้คนก็เลือกที่จะปลอดภัยไว้ก่อนโดยสั่งอาหารต่าง ๆ โดยพึ่งพาบริการเดลิเวอรี่เป็นหลัก แต่หากเราลองมาดูดี ๆ จะสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ เพื่อให้การทำการตลาดหรือแม้แต่การออกโปรโมชั่นก็จะเป็นเรื่องที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น เราลองมาดู 5 กลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจนี้กัน
1. กลุ่มพนักงานบริษัท
เป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจในแง่ที่มักจะสั่งในจำนวนครั้งละมาก ๆ ..ยิ่งในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้พนักงานบริษัทอาจยังไม่กล้าออกมานั่งทานที่ร้านกันมากนัก หรือแม้แต่หากมีการอบรมหรือประชุม ก็มีแนวโน้มที่จะสั่งอาหารเดลิเวอรี่มากขึ้น
หากร้านได้รับความนิยมอาจลองคุยกับทางบริษัทเพื่อให้เกิดการใช้บริการอย่างต่อเนื่องและเป็นคอนเนคชั่นที่ดีได้อีกด้วย
2. กลุ่มบริษัท Startups
กลุ่มเป้านี้อาจมีเวลาในการทำงานและการพักทานข้าวที่ไม่ปกติเหมือนบริษัททั่วไป ซึ่งอาจส่งผลต่อการออกมาหาของกินในเวลาที่ไม่ปกติ ..ฉนั้นก็เป็นอีกช่องทางที่จะโปรโมทการขายแบบเดลิเวอรี่ แต่อาจต้องลองทำบรรจุภัณฑ์ที่ดูมีสไตล์ก็น่าจะช่วยมัดใจคนกลุ่มนี้ได้
3. กลุ่มโรงพยาบาล
เป็นอีกกลุ่มที่หลายคนมองข้าม หากลองพิจารณาถึงการทำงานของก็น่าจะพอทราบว่าเหล่าบรรดาบุคลากรทางการแพทย์มักจะทานกันภายในโรงพยาบาลเป็นหลัก และยังมีการอบรมทางการแพทย์หรือจัดเลี้ยงค่อนข้างบ่อย เช่น จัดเลี้ยงที่ได้รับการสนับสนุนโดยซัพพลายเออร์ บริษัทยา หรือเครื่องมือแพทย์ต่างๆ
4. กลุ่มงานอีเว้นท์
ถึงแม้ว่าช่วงที่ผ่านมากลุ่มงานอีเว้นท์จะโดนยกเลิกกันหมดเพราะสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงช่วงนี้ที่เริ่มดีขึ้นก็เริ่มมีบางอีเว้นท์กลับมาจัดได้บ้าง ..
งานอีเว้นท์มีขุมกำลังคนทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลังไม่น้อยและมักทำงานกันรวดเร็ว เร่งรัด เวลาในการจะออกไปหาอะไรทานจึงเป็นเรื่องที่พวกเขาไม่อยากเสียเวลา ฉนั้นหากเรามีคอนเนคชั่นหรือโปรโมทหาคนกลุ่มนี้ได้ก็คงมีรายได้ไม่น้อย ..อนาคตงานอีเว้นท์ก็คงจะกลับมาจัดกันมากขึ้น หากเราสร้างตลาดตรงนี้ได้ก็สามารถหวังผลในระยะยาวได้เช่นกัน