Feature stories

3 สิ่งที่ต้องคิดหากจะทำ Real-Time Content

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

ถ้ามองในมุมการสร้างคอนเทนต์ “Real-Time Content” ก็เป็นอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมและหยิบจับมาใช้อยู่เรื่อย ๆ เพราะขึ้นชื่อว่าการตลาดแล้วต้องเร็ว! เทรนด์มาต้องพูดกับเขาสื่อสารกับคนอื่นให้ทัน.. เรียกว่าเป็นกลยุทธ์ที่หลาย ๆ คนมักชอบทำกัน

แต่หากว่าการเกาะประเด็นสำคัญ ๆ บนโลกออนไลน์อยู่ตลอดนั้นมันก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย เช่นถ้าเราเกาะประเด็นสำคัญแล้วปังก็จะทำให้แบรนด์ติด # หรือได้รับเสียงตอบรับอย่างดี.. แต่หากแป๊กก็อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์แบรนด์ได้เช่นกัน ฉะนั้นลองมาดู 3 สิ่งที่ควรคำนึงถึงหากต้องการจะทำ Real-Time Content กันดีกว่า

1. อย่าฝืนถ้ามันไม่ใช่

บางทีก็พบเห็นบ่อย ๆ ที่แบรนด์พยายามสร้างคอนเทนต์ออกมาเพื่อเกาะกระแสบนโลกออนไลน์ในช่วงนั้น แต่มันดูฝืน ๆ เพราะดูแล้วไม่มีอะไรเข้ากับแบรนด์เลย หรือจับต้นชนปลายไม่ถูก.. เรียกว่าแถไปก่อนขอให้ได้เกาะ แต่ผลเสียกลับตามมาในมุมมองของกลุ่มผู้ติดตามแบรนด์ที่อาจจะ งง ๆ และได้แค่คิดในใจว่า “อิหยังหว่า?” .. ฉะนั้นแล้วหากกระแสหรือเทรนด์นั้นมันดูไกลตัวแบรนด์เกินไปก็ไม่จำเป็นต้องฝืนเกาะ

2. จังหวะผิดชีวิตเปลี่ยน

ขึ้นชื่อว่า Real-Time Content แล้วเรื่องเวลาต้องมาเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว เหมือนคำพูดนึง “Timing is everything” …คุณต้องเร็ว ต้องไว ไวทั้งการจับกระแสและนำมาสร้างคอนเทนต์ให้ปะติดปะต่อกับแบรนด์ เพราะหากคุณช้าและเข้ามาในช่วงเวลาที่กระแสนั้นเริ่มหมดไปแล้ว ไร้ซึ่งความสดใหม่ .. ในมุมมองผู้ติดตามก็อาจจะมองว่าคุณดูเป็น “ผู้ตาม” มากกว่าจะเป็น “ผู้นำ” ซึ่งดูเป็นผลเสียในภาพลักษณ์ของแบรนด์

3. เกาะประเด็นให้ถูก

เทรนด์บนโลกออนไลน์มีมากมายจนแทบจะผุดขึ้นมาทุกวัน.. ฉะนั้นการที่เราจะเกาะประเด็นเหล่านี้ต้องไตร่ตรองให้ดีเพราะบางประเด็นนั้นมีความละเอียดอ่อน ไม่ว่าจะเรื่องทางสังคม การแบ่งฝ่ายต่าง ๆ ยิ่งบางประเด็นที่ไม่ได้มีมุมที่ถูกผิดชัดเจน เป็นเพียงประเด็นถกเถียงก็ไม่สมควรนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์เพื่อเกาะกระแส ..เพราะเราต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์แบรนด์อยู่เสมอ

สรุปแล้วการสร้างคอนเทนต์เกาะกระแสเทรนด์มาแรงบนโลกออนไลน์นั้นไม่ผิดและเป็นสิ่งที่ดีซะด้วยซ้ำ แต่หากต้องเลือกใช้ ให้เหมาะสมเท่านั้นเอง.. ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ