หากได้เริ่มเข้ามาทำการตลาดบนสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง “Facebook” คงหนีไม่พ้นการต้องใช้งานเครื่องมือลงโฆษณาอย่าง Facebook Ads ซึ่งมีฟังก์ชั่นให้ใช้งานหลากหลายตามวัตถุประสงค์ของการทำการตลาด
ซึ่งในหัวข้อนี้เราจะพูดถึงลักษณะของกลุ่มเป้าหมายแต่ละแบบและการตั้งค่าคร่าว ๆ ให้มือใหม่ที่ยังไม่ทราบเข้าใจได้โดยง่ายและสามารถลองนำไปปรับใช้ได้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้กับ Facebook Ads มีอยู่ 3 แบบหลัก ๆ คือ
1. Core Audience
โดยเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ถือว่ากว้างที่สุดโดยมักต้องป้อนข้อมูลบางอย่างเพื่อให้โฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ อย่างเช่นการใช้เพศ ใช้อายุ ภาษา หรือที่อยู่ ตลอดไปจนถึงการใช้ความสนใจย่อยๆ พฤติกรรมการใช้งานต่าง ๆ ที่ระบบจะทำการเก็บข้อมูลเหล่านี้มาจากผู้คนที่ใช้งาน Facebook
2. Custom Audience
กลุ่มเป้าหมายนี้จะถูกอ้างอิงมาจากชุดข้อมูลบางอย่างที่มีอยู่แล้ว เช่น คนที่เคยไลค์เพจเรา คนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับเพจและโพสหรือโฆษณาของเราก่อนหน้า คนที่เคยส่งข้อความกับเพจเป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มักถูกนำมาใช้สร้างโฆษณาเชิง Retargeting ได้เพื่อตอกย้ำแบรนด์หรือโปรโมชั่นต่าง ๆ กลับไป
3. Lookalike Audience
หากจะให้เข้าใจง่ายที่สุดคือเป็นการให้ระบบของ Facebook หาคนที่มีลักษณะหรือพฤติกรรมคล้ายกับคนต้นแบบที่เรามี เสมือนเรามีคนที่ชอบส่งข้อความเข้ามาในเพจและอยากได้คนแบบนี้ก็ให้สร้าง Custom Audience ของคนกลุ่มนี้และจากนั้นนำไปทำ Lookalike Audience เพื่อหาคนที่ชอบส่งข้อความเหมือนกันเป็นต้น
การจะทำ Lookalike Audience ให้มีประสิทธิภาพที่ดีต้องมีกลุ่มชุดเป้าหมายที่ดีเพื่อให้ได้คนที่มีประสิทธิภาพดีเหมือนกัน