Feature stories

Freemium Model

ใช้โมเดลธุริกิจแบบ Premium ด้วย “Freemium Model”

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

ทุกวันนี้ เราอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งบนโลกออนไลน์ไปไวกว่าจรวด สิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นแทบจะทุก ๆ วินาทีเลยก็ว่าได้ รวมถึง ในโลกของธุรกิจ ได้เกิดโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยมี Model มากมายเกิดจากการดัดแปลงจากทฤษฎีเดิมหรือคิดขึ้นมาใหม่ และสิ่งที่เราจะพูดถึงกันก็คือ Freemium Model นั่นเองคุณผู้อ่านหลาย ๆ ท่านอาจจะไม่คุ้นกับคำๆนี้สักเท่าไหร่แต่ขอบอกเลยว่า FreemiumModel นั้นแทบจะเป็นโมเดลธุรกิจยอดนิยมเลยก็ว่าได้  

Freedium model เกิดจากการนำคำว่า free และ Premium มารวมกัน ซึ่งจะมีความหมายว่า บริการที่สามารถใช้งานได้ฟรีแต่ถ้าผู้ใช้ต้องการสิทธิพิเศษในการใช้งานที่ Premium มากขึ้นก็ต้องมีการจ่ายเงินหรือมีค่าตอบแทนบริการนั้นๆเพิ่มขึ้นนั่นเอง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพแบบใกล้ตัวทุกคนที่สุด เช่น “Youtube” ที่ทุกคนสามารถใช้บริการได้เป็นปกติอยู่แล้วแต่ถ้าหากเราอัปเกรดจ่ายเป็น “YouTubePremium” ก็จะสามารถดูวิดิโอได้โดยไม่มีโฆษณามาขั้นให้เสียอารมณ์อีกทั้งยังมีบริการอื่นๆที่ไม่มีในผู้ใช้ระบบปกติ 

นอกเหนือจากการที่ FreediumModel สามารถเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากได้แล้ว ยังสามารถรวบรวมดาต้าของผู้ใช้ไปต่อยอดในอนาคตได้ Freemiummodel นี้สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้งานได้อย่างเป็นระบบ ทั้งพฤติกรรมการใช้งานอีกทั้ง ทำให้เกิดความเคยชินในการใช้บริการ ธุรกิจที่ใช้ Freemium model จะทำให้ผู้ใช้งานเกิดความเคยชินกับการบริการที่ธุรกิจนั้นได้มอบให้ เมื่อเกิดความเคยชินที่มากพอ เราก็สามารถใช้การตลาดบางอย่างเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้บริการรัดับ Premium ได้ไม่ยากและผู้ใช้งานก็ยินดีที่พัฒนาการบริการเองด้วย เรียกได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งกลยุท Marketing online ยุคปัจจุบัน 5.0 เลยก็ว่าได้

ในการให้บริการ  ผู้ใช้งานระบบ Freemium model มักจะเกิดความเคยชินกับการใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย การกระตุ้นความเคยชินด้วยประสบการณ์ที่แตกต่างด้วยการบริการแบบ Premium ให้กับผู้ใช้งานแบบ Free จะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ต่างออกไปจากการใช้งานปกติ และอาจก่อให้เกิดโอกาสในการพัฒนามาเป็นระบบ Premium จากผู้ใช้งานได้ ขอยกตัวอย่าง Youtube เป็นกรณีศึกษา เคยมีช่วงนึงที่ Youtube เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ทดลองใช้บริการแบบ Premium เป็นระยะเวลาสั้นๆ และ กลับมาเป็นบริการปกติในเวลาต่อมา

มาถึงตรงนี้เราจะเห็นได้ว่าโลกธุรกิจ online หรือการทำ การตลาดออนไลน์ ของเรายังมีกลยุทอีกมากมายรอให้เราได้เรียนรู้และนำมาเลือกใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบขององค์กรของเรามากที่สุดในตอนหน้าเราจะเจาะลึกเกี่ยวกับจุดบอดและวิธีใช้ Freemium อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ห้ามพลาดเลยทีเดียวเชียว