Feature stories

ทำให้ดี! เตรียมให้พร้อม! ก่อนเริ่มโปรโมทบน Instagram

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

สถิติที่ชัดเจนในประเทศไทยบ่งบอกว่า Instagram เป็นหนึ่งใน Social Media ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เมื่อมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากสิ่งที่ตามมาคือเหล่าแบรนด์ดังก็จะต้องการมีโปรไฟล์ของแบรนด์เองเพื่อใช้ในการสื่อสาร

ผู้ใช้งาน Instagram ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น และเป็นเพศหญิงถึง 62% จึงทำให้ การ โฆษณา Instagram เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เป็นที่นิยมอย่างมาก แต่ก็ควรจะต้องมีขั้นตอนในการเตรียมความพร้อมเสียก่อน

เพราะหากรีบลงเงินไปกับการโฆษณาแต่ตัวโปรไฟล์ของแบรนด์ยังไม่ดีพอ ไม่ดึงดูดพอก็มีแต่จะเป็นการนำงบมาละลายเล่นเสียเปล่า ๆ ดังนั้นอยากให้ลองมาเช็คลิสต์กันหน่อยว่าโปรไฟล์ของแบรนด์เรานั้นพร้อมแล้วหรือยัง??

ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจหรือแบรนด์

ในส่วนของ About หรือ Bio  คือส่วนที่คุณใส่เพื่อบ่งของถึงแบรนด์ว่าเป็นอย่างไร มีความชัดเจนในเรื่องไหน และไม่ควรเขียนยืดยาวเน้นกระชับ เข้าใจง่าย อาจรวมไปถึงข้อมูลของสถานที่ตั้ง ช่องทางการติดต่อและสุดท้ายที่ไม่ควรลืมคือ Hashtag ที่แบรนด์เลือกใช้เป็นประจำ

11
CR : Instagram pomelofashion

คอนเทนต์ที่มีการวางแผน

แน่นอนว่าคอนเทนต์สำคัญเสมอและเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจในการวางแผนว่าเรากำลังจะสื่ออะไรออกไปให้ใครรับรู้ เพื่อให้คอนเทนต์มีความเป็นระเบียบสวยงาม เข้าใจง่าย โดยอาจมีการจัดแบ่งหมวดหมู่ และลำดับก่อนหลังให้เหมาะสม อาจแบ่งได้เช่น โทนสี, ชนิดของสินค้า, คอลเลคชั่น หรืออื่นๆ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

ภาพสินค้าและบริการของแบรนด์

ชเมื่อเราต้องมาสร้างคอนเทนต์บน Instagram แน่นอนว่ารูปภาพนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในแพลตฟอร์มนี้ ฉะนั้นควรวางแผนในการโพสและเลือกรูปภาพว่าต้องการสื่อถึงอะไรให้ชัดเจน เช่นต้องการสื่อถึงบริการของแบรนด์อาจเริ่มใช้ Album หรือที่เรียกว่า Carousel Ads นำมาทำให้เกิด Engagement ระหว่างแบรนด์กับผู้ติดตาม

Instagram ตัวอย่าง Carousel
Carousel Ads (credit to Instagram.com)

Moo and Tone ของคอนเทนต์

อีกสิ่งสำคัญที่เป็นส่วนหนึ่งของคอนเทนต์คือสีสันที่ไปในทิศทางเดียวกัน เป็นไปตาม CI ของแบรนด์ที่วางไว้ หากสามารถควบคุมส่วนนี้ได้ดีก็ช่วยให้กลุ่มผู้ติดตามหน้าเก่าและใหม่จดจำแบรนด์เราได้ง่ายยิ่งขึ้น

ความสม่ำเสมอ

อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้ยอมผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์คือการโพสคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องมีแบบแผน ไม่ย่างหายจนหลุดกระแสไป

นี่คือส่วนที่แบรนด์หลาย ๆ แบรนด์ควรเช็คลิสต์ตัวเองดูว่าโปรไฟล์เราพร้อมจะโลดแล่นบนสื่อนี้แค่ไหนและพร้อมสำหรับการโปรโมททางการตลาดอย่างจริงจังแล้วหรือยัง