Feature stories

รวมเทคนิคสุดปังสำหรับ “Influencer Marketing” ปี 2021

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

ยุครุ่งเรืองของ Influencer Marketing 

เรียกได้ว่า Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ที่เป็นที่นิยมในการใช้โปรโมทหรือโฆษณาสินค้าและบริการในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก รวมทั้ง Influencer Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพที่สุด จากการสำรวจในปี 2020 ที่จัดทำโดย Influencer Marketing Hub พบว่า 49% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคำแนะนำจาก Influencer และมีจำนวนถึง 91% ของผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่า Influencer Marketing เป็นรูปแบบการตลาดที่มีประสิทธิภาพ

แต่ถึงอย่างนั้น การใช้ Influencer ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ต้องขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ที่ดีและมีการอัปเดตกับตลาดโลกอยู่เสมอ วันนี้เราเลยรวบรวมเทรนที่คุณไม่ควรพลาดมาไว้ให้ที่นี่แล้วค่า จะมีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย!

การสร้างแคมเปญที่น่าสนใจร่วมกับ Influencer

เดี๋ยวนี้การสร้างคอนเทนต์ให้มีคนติดตามเยอะไม่ใช่เรื่องง่าย การโพสต์ภาพผลิตภัณฑ์และบอกว่าคุณชอบมันไม่เพียงพออีกต่อไป เพื่อโน้มน้าวให้คนสนใจและตัดสินใจที่จะซื้อ ทั้งแบรนด์และ Influencer จำเป็นต้องสร้างสรรค์แคมเปญให้มีอิทธิพลมากขึ้นโดยใช้สื่อที่มีรูปแบบและประเภทของเนื้อหาที่แตกต่างกันตามการปรับเปลี่ยนของผู้บริโภค 

ความสอดคล้องของแบรนด์กับ Influencer เองควรจะมีสิ่งที่เชื่อมโยงกัน เช่น ไลฟ์สไตล์ ความชอบ นิสัย คาแรคเตอร์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยในการเกื้อหนุนให้แคมเปญของเราน่าสนใจด้วยความเป็นธรรมชาติ และ การเข้าถึงง่ายก็สำคัญไม่แพ้กัน แคมเปญที่สมบูรณ์แบบของการตลาดเชิงสร้างสรรค์ควรเสนอคำบรรยายสั้นๆ ให้กับ Influencers ของคุณเท่านั้น ที่เหลือปล่อยให้ใช้จินตนาการของพวกเขาและปรับให้เข้ากับตัวเองมากที่สุด 

อย่าละเลยเรื่องข้อมูลและการวิเคราะห์

ในโลกของการตลาด ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถึงแม้เราอาจพูดได้ว่า การใช้ Influcencer Marketing นั้นได้ผลดีจริงๆ แต่นั่นก็ไม่เพียงพอ เมื่อเราจะจัดแคมเปญ สิ่งที่นักการตลาดส่วนใหญ่ทำคือเราจะตรวจสอบแค่จำนวนคลิกและการสั่งซื้อจากลิงก์ที่ให้ Influencer ไว้ ซึ่งนักการตลาดหลายคนมักหยุดอยู่แค่นั้น และนั่นยังไม่เพียงพอ ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาและปกติมาก ๆ ที่จะขอให้ Influencer วิเคราะห์เชิงลึกหลังจากปล่อยแคมเปญนั้นๆบนโลกออนไลน์แล้ว เช่น  จำนวนการดู หรือ การแสดงผล อัตราการมีส่วนร่วม ผู้ติดตามใหม่ เพื่อตรวจสอบว่าแคมเปญนั้นๆสร้างกระแสได้มากน้อยขนาดไหนและได้รับความนิยมจากกลุ่มประชากรกลุ่มใดมากกว่ากัน

ให้ความสำคัญกับ Micro Influencer (ผู้มีอิทธิพลขนาดเล็ก) มากขึ้น! 

นี่อาจเป็นชุดความคิดเก่าที่หลายๆคนอาจเข้าใจผิดว่า ยิ่งมีผู้ติดตาม Influencer มากเท่าไหร่ แคมเปญของพวกเขาก็จะสร้างโอกาสในการขายได้มากขึ้น ความคิดนี้เป็นชุดความคิดที่ล้าสมัยมาก จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญพบว่า 82% ของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูง ที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของ Micro Influencer ด้วยรูปแบบของ Micro influencer ส่วนใหญ่จะเน้นกลุ่มเฉพาะ พวกเขาสามารถพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว เช่น กลุ่มคนรักต้นแคคตัส จักรยานเสือภูเขา หรือ การอ่านไพ่ทาโรต์ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราเลือกผู้มีอิทธิพลที่มีผู้ติดตามอยู่ในกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด การตลาดแบบเน้นเฉพาะเจาะจงคือการตลาดที่ดีที่สุดในความคิดของแอดเลยแหละ อีกหนึ่งข้อดีของ Micro Influencer คือ ความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากพวกเขาสามารถสร้างการเชื่อมต่อที่แท้จริงกับผู้ติดตามได้มากขึ้น ดังนั้นผู้คนจึงเชื่อคำแนะนำของพวกเขามากกว่าผู้ที่มีอิทธิพลหรือผู้ที่มีชื่อเสียงนั่นเอง