จากบทความก่อนหน้าเราได้พูดถึง ‘Keyword Planner’ ไปแล้วว่าคือเครื่องมืออะไร? ใช้งานเพื่ออะไรได้บ้างหากใครพลาดสามารถตามไปอ่านกันได้ที่ “Keyword Planner” ตัวช่วยที่หลายคนไม่รู้จัก คราวนี้เรามาดูกันต่อว่าขั้นตอนใช้งานตั้งแต่เริ่มต้น ต้องทำอย่างไรกันบ้าง..
วิธีเริ่มต้นใช้งาน Keyword Planner (เปิดบัญชี)
1. อันดับแรกคุณจะต้องมี Google Account ก่อนซึ่งคุณสามารถใช้เป็นบัญชีส่วนตัว หรือบัญชีสำหรับธุรกิจก็ได้ จากนั้นเข้าไปที่ ลิงก์ Keyword Planner หรือค้นหาคำว่า Keyword Planner
2. คลิก ‘Go to Keyword Planner’ ตามภาพด้านล่าง Note: ในบางครั้งโปรแกรมอาจจะขอรหัสผ่านเพื่อยืนยันตน
3 ระบบจะถามว่า “What’s your main advertising goal” แต่ยังไม่ต้องกดเลือก ให้กดเลือกเมนูด้านล่างสุดที่เขียนว่า l “Experienced with Google Ads?”
4. จากภาพด้านล่าง เลือก “Create an account without a campaign” link เพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้โดยไม่ต้องใช้ลิงก์สำหรับทำแคมเปญ
5. เลือก “Submit” ในหน้าถัดไป ซึ่ง Google ไม่ได้เก็บเงินค่าใช้บริการ
เพียงเท่านี้การสมัครเป็นอันเสร็จสมบูรณ์! เตรียมพร้อมสู่การใช้งาน
6 เมื่อคุณสามารถใช้งานได้แล้ว เข้าไปที่ปุ่ม Tools จากไอคอนรูปเครื่องมือ และเลือก “Switch to expert mode.”
7. กดลือกเมนู “Tools” อีกครั้ง จากนั้นเราจะเห็นเมนู Keyword Planner ใต้เมนู Planner
วิธีใช้งาน Keyword Planner
ซึ่งมาถึงขั้นตอนลงมือค้นหาไอเดียและข้อมูลของ Keyword ที่เราต้องการแล้ว.. โดย Google Keyword Planner จะมีวิธีการหา Keyword 2 แบบคือ
- Discover New Keyword – คือการหา Keyword ที่คนทั่วไปในช่วงเวลานั้นสนใจมากน้อยเท่าไหร่ ซึ่งสามารถใส่คีย์เวิร์ดได้สูงสุดถึง 10 คำ
- Volume and Forecasts: Search Volume – คือการทราบจำนวนการค้นหาของ Keyword ในแต่ละเดือนอยู่ที่เท่าไหร่
โดยทั้งสองแบบนี้แตกต่างกันอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร อดใจรอบทความต่อไปอีกนิด ..
Cr. ahrefs, stepstraining