ปั้นยอดขายของเราให้ปัง! ด้วย “LINE Ads Platform”
ไม่ว่าจะอยู่ในยุคสมัยไหนก็ตาม ใครที่ปรับตัวตามโลกได้เร็วกว่าย่อมได้เปรียบเสมอ โดยเฉพาะกับการทำธุรกิจร้านค้าหรือบริการ ไม่ว่าเราจะอยู่ในตลาดไหนก็ตาม ย่อมมีการแข่งขันที่สูงเสมอ เราจึงจำเป็นต้องหาแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ที่เข้าใจลูกค้าและตอบโจทย์ธุรกิจให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่
วันนี้ MASTERPLAN จะมาพูดถึงความน่าสนใจของ “LINE Ads Platform” ที่เปิดโอกาสให้เจ้าของธุรกิจสามารถลงโฆษณาบน LINE ได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าจับตามองเลยทีเดียว ไม่แน่ อาจเป็นแพลตฟอร์มม้ามืดที่สามารถพลิกเกมการทำธุรกิจ Online ได้เลย!
มาทำความรู้จักกับ LINE Ads Platform กันก่อนดีกว่า
ก่อนจะเข้าเรื่อง มาเริ่มทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า
LINE Ads Platform เป็นสื่อโฆษณาในรูปแบบการประมูลบนแพลตฟอร์ม LINE ที่จะทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ LINE ในประเทศไทยได้ โดยเราสามารถกำหนด กลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ รวมถึงสามารถปรับการทำงานต่างๆ ทั้งหมดให้เหมาะสมได้ด้วยตัวเอง
จึงมีคำถามต่อว่า แล้วทำไมนักการตลาดหลายๆคนถึงแนะนำให้ใช้ LINE Ads Platform หละ?
อย่างที่รู้ๆกันว่าจำนวนประชากรชาวไทยนิยมใช้งานแอปฯ LINE อยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก และใช้เวลาอยู่บนแอปฯ เฉลี่ยสูงสุดถึง 63 นาที/วัน ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือเลยก็ว่าได้ นี่จึงเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะมากที่สุดในการทำธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการ การรับรู้หรือประชาสัมพันธ์ข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราให้มีคนเข้าถึงได้มากขึ้น
ทีนี้มาดูกันว่า LINE Ads Platform มีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจจนเป็นที่จับตามองกันบ้าง!
1.มีช่องทางให้เลือกสำหรับการโฆษณาที่หลากหลาย
ถือว่าฟีเจอร์นี้เป็นจุดพลิกเกมได้ดีมากๆสำหรับ LINE Ads Platform ที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ทั้งคนที่ลงโฆษณาและคนที่ได้รับสาร ซึ่งความฉลาดของ LINE Ads Platform นั้นจะเรียนรู้และเลือกแสดงผลโฆษณาของเราในตำแหน่งที่ดีที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุดแบบอัตโนมัติ พื้นที่การโฆษณาที่เด่น ๆ และน่าสนใจของ LINE Ads Platform นั้นจะมีอะไรบ้าง MASTERPLAN จัดไว้ให้แล้ว!
-CHAT LIST แน่นอนว่าถ้านึกถึงแพลตฟอร์ม LINE ก็คงนึกถึงการ Chat สื่อสารกัน ทำให้คนลงโฆษณาหลายๆ คนอยากให้โฆษณาขึ้นในตำแหน่งนี้มาก เพราะตำแหน่งนี้จะอยู่ในบริเวณด้านบนของแชท ทำให้สามารถเข้าถึงคนผู้ใช้งาน LINE ได้มากกว่า 49 ล้านคน ถือว่าเป็นทำเลทองเลยก็ว่าได้
-LINE TIMELINE ตำแหน่งนี้จะขึ้นโฆษณาบน Timeline Feed และบนหน้า Explore เป็นตำแหน่งที่เทียบได้กับหน้าฟีด Facebook ก็ว่าได้ เพราะเพื่อนๆ มักจะโพสต์คอนเทนต์ต่าง ๆ ลงบน Timeline เพื่อให้คนอื่นมาเห็นและคอมเม้นท์โต้ตอบกัน โดย LINE TIMELINE สามารถรองรับโฆษณาได้ทั้งแบบรูปภาพและวิดีโอ
-LINE TODAY ส่วนใหญ่ที่จะเห็นผ่านๆตาใน LINE TODAY มักจะเป็นคอนเทนต์ข่าวน่าสนใจ โดยที่ตัวโฆษณาจะแทรกเนียนๆ ไปพร้อมกับคอนเทนต์ จึงทำให้โอกาสการที่คนคลิกสูง สำหรับการลงโฆษณาในตำแหน่งนี้สามารถลงได้ทั้งในหน้าหมวดหมู่ต่างๆ หรือจะเป็นหน้าบทความก็ได้เหมือนกัน
-LINE TV สำหรับช่องทางยอดฮิตสำหรับสายซีรีย์อย่าง LINE TV ที่สามารถแสดงโฆษณาในตำแหน่งที่หลากหลาย ได้ทั้งในหน้าแรก หน้าค้นหาคอนเทนต์ และในหน้าวิดีโอที่ผู้ชมกำลังรับชมอยู่
-WALLET TAB อาจเป็นหน้าที่มีข้อมูลทั้งการเงิน ทั้งสติกเกอร์ หรือสินค้ายอดฮิตแนะนำใน LINE มาไว้รวมกัน เรียกได้ว่าใครเข้ามาใช้บริการในหน้านี้ร้อยทั้งร้อยจะต้องเห็นโฆษณาแน่นอน
2.ปิดการขายง่ายๆในแพลตฟอร์มเดียว
อีกหนึ่งข้อดีของ LINE Ads Platform คือความสะดวกสบายในการเพิ่มเพื่อนใน LINE OA ซึ่งปกติแล้วถ้าเราซื้อโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ จะเป็นแค่การซื้อแบบ traffic เฉยๆ เพื่อพาไปยังหน้าเว็บไซต์ก่อนจะผ่านกระบวนการเพิ่มเพื่อนเท่านั้น ดังนั้นตัวเลขที่โชว์ result จึงจะเป็นแค่ตัวเลขของคนที่ click link แต่ไม่ได้โชว์ตัวเลขที่เป็นการเพิ่มเพื่อนจริงๆ ซึ่งใน LINE Ads Platform เราจะเห็นเป็นจำนวนเพื่อนที่แอด LINE Ofiicial Account เข้ามาจริง ๆ หรือ Friends ที่เพิ่มขึ้นได้เลยทันทีแบบ Real Time ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการบรอดแคสต์ซ้ำๆ ในอนาคต
3.ยกระดับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้เป๊ะปังมากขึ้น!
เนื่องจาก LINE ทำการบ้านมาดีพอสมควร จึงมีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้งานไว้อย่างละเอียด ทั้งจากพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ เช่น การซื้อสติกเกอร์ การคลิกโฆษณา การดู LINE TV หรือการอ่านข่าวบน LINE Today ทำให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้ลงโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
นอกจากนี้ LINE Ads Platform ยังสามารถสร้าง Audience แบบกำหนดเองได้อีกด้วย ทั้งจากเบอร์โทรศัพท์ และ อีเมลจากคนที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ คนที่เคยรับชมวิดีโอโฆษณา และยังมีฟังก์ชันในการหา กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกันเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มเป้าหมายเดิมได้มากขึ้น
เป็นอย่างไรกันบ้าง เชื่อว่าหลายๆคนคงตัดสินใจกันได้มากขึ้น อย่างที่บอกไปตอนแรกว่า “ใครที่ปรับตัวตามโลกได้เร็วกว่าย่อมได้เปรียบเสมอ” นี่อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว
ในมุมมองของแอดมิน เป็นไปได้อย่างมากที่จะได้เห็นลูกเล่นใหม่ๆในวงการการตลาดออนไลน์ในอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกลนี้อย่างแน่นอน จับตาดูกันไว้ให้ดี!