Feature stories

เทรนด์การตลาด

จับตา 7 เทรนด์การตลาดอนาคต มาแน่ในปี 2022 !

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

อีกไม่กี่อึดใจ ปี 2021 ก็กำลังจะผ่านไป และปี 2022 ก็กำลังใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ ในปี 2021 นี้ เราเห็น “เทรนด์การตลาด” ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ด้วยเหตุการณ์หลาย ๆ อย่าง ที่จับพลัดจับผลูเข้ามาจนส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างเรา เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเรา หรือวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมไปถึงภัยพิบัติต่าง ๆ
และเทรนด์การค้าขาย การสร้างคอนเทนต์แปลกใหม่ จนผู้ประกอบการก็ยังตามไม่ทัน 

แม้เราจะไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าในปีหน้าอะไรจะยังคงอยู่กับเรา และอะไรจะขาดหายไป แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่สามารถคาดการณ์ได้นะ เพราะแน่นอน เหตุการณ์ต่าง ๆ ในปีนี้ย่อมเป็นเหมือนชนวนที่จะส่งผลถึงสิ่งที่จะเกิดในปีหน้า เรามาดูกันดีกว่าว่าชนวนที่ว่านี้ จะช่วยให้เราคาดการณ์ “เทรนด์การตลาด” ออนไลน์ที่มาแรง แซงไปถึงปีหน้า จะมีอะไรบ้างนะ มาดูกัน !

7 เทรนด์การตลาดอนาคต ที่จะเกิดขึ้นแน่ในปี 2022 !

  1. Short Video วิดีโอสั้น ดึงดูดคนดูได้ดีกว่า

ปัจจุบันคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ใช้งานตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะ Facebook , Instagram , Youtube หรือแพลตฟอร์มดังอย่าง TikTok และความน่าสนใจอีกขั้นหนึ่งของคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ คือ วิดีโอที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ มักจะเป็น “วิดีโอสั้น” หรือ “Short video” วิดีโอที่มีความยาวของคลิปเฉลี่ยเพียง 3-20 วินาที

หากสำรวจตามสถิติของ TikTok ก็พบว่า คนไทยใช้เวลาดูคลิปต่อวันเฉลี่ยถึง 35 นาที ซึ่งถ้าเฉลี่ยให้ทุกคลิปมีความยาว 10 วินาที นั่นก็หมายความว่าคนไทยดูคลิปถึง 35 คลิปต่อวัน ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ แม้ว่าคลิปจะสั้น แต่คนก็ใช้เวลาต่อ 1 การดูเยอะ อาจจะมากกว่าไถ Feed Facebook เสียอีก จนถึงทุกวันนี้ความนิยมของ TikTok ก็ยังมีมาตลอด กลายเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานต้องเข้าไปดูทุกวันไม่ต่างจาก Facebook , Instagram หรือ Twitter

เทรนด์การตลาดในปี 2022 วิดีโอสั้นจะยังคงได้รับความนิยม ด้วยระยะเวลาของคลิปที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราใช้เวลาอยู่ในแอปนั้นไม่นาน สามารถรับความบันเทิงได้เลยในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่ง TikTok จะยังคงเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ครองอันดับ 1 ต่อหรือไม่ หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่กำลังเร่งพัฒนาฟีเจอร์วิดีโอสั้นจะกลายมาเป็นผู้ท้าชิง เราก็ต้องมาลุ้นกันต่อไป

octlL7WP1xz6ZDJybliRknv5H0a5KPpB3l8IjnMam

  1. Social selling  สังคมแห่งการซื้อขาย จบได้แค่ปลายนิ้ว

เปลี่ยน Social Media สังคมออนไลน์ธรรมดา ให้เป็น Social selling สังคมแห่งการซื้อขาย ทุกการค้าขาย สามารถจบได้ในแอปพลิเคชันเดียว ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน บุคลากร เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า และผู้บริโภคทุกคน ล้วนมีอำนาจอยู่ที่ปลายนิ้วทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าเราในฐานะผู้ค้า จะสร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจให้พวกเขาได้อย่างไร

ดังนั้น การสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้เอื้อต่อกระบวนการขาย และทีมการตลาดจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้สอดคล้องกับเส้นทางของกลุ่มเป้าหมายก่อนจะมาเป็นลูกค้าของเรา ซึ่งการวัดผลกระทบจากการทำการตลาดถือเป็นสิ่งสำคัญที่ชี้วัดความสำเร็จจากการกำหนด KPI ที่เหมาะสมกับ Content Marketing

0CrAoX9y9yOOE8BRCLjUqge1lZ GjSrDpaUf2AjJZpd12 rx2LT5Lvgos7upp3gs DV IMF4PwXvWbkr rX0yun8pj5SmGKwQS34B5bV4DOvv2SN5isqRQJW7h4YaF QYO8nNpau

  1. Live Streaming เมื่อไลฟ์สดครองเมือง

หมั่นสร้างปรากฏการณ์ให้ชาวโซเชียลไม่เว้นแต่ละวัน เมื่อการไลฟ์สดได้รับความนิยมไม่แพ้กับการรับชมวิดีโอสั้น นอกจากผู้ชมจะได้รับความสดใหม่ ความ Realtime ของคอนเทนต์ ยิ่งในฐานะคนสร้างคอนเทนต์บางคนก็ยิ่งมองว่าการทำไลฟ์สด ง่ายกว่าการสร้างวิดีโอ เพราะไม่ต้องใช้ทีม Production เยอะ ไม่ต้องใช้ทีม Graphic หรือไม่ต้องเขียนบททำ Story board อะไรให้ยุ่งยาก เพราะความ Real time นี่แหละ คือ เสน่ห์ที่เด่นชัดที่สุดของ Live Streaming

จากสถิติพบว่าแพลตฟอร์มสตรีมสดอย่าง Twitch มีผู้รับชมเนื้อหาถึง 7 พันล้านชั่วโมงในเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเพียงจำนวนตัวเลขของเดือนเดียวเท่านั้น รวมไปถึงอีกเคสตัวอย่างคือ กระแส Live ของ 2 พส. บน Facebook Page พระมหาสมปองและพระมหาไพรวัลย์ ที่มีคนเข้ามาดูมากกว่า 2 แสนคน และมียอดผู้ติดตามเพจขึ้นมาเป็นกว่า 3 ล้านคนในเวลาอันรวดเร็ว กระแสแรงจนแบรนด์ต่าง ๆ ก็ตามเข้ามาคอมเมนต์กัน จนกลายเป็นปรากฏการณ์ไลฟ์สดแห่งปี 

นอกจากนี้ในช่วงโควิด-19 บรรดาศิลปิน ดาราหลายคนต่างก็มาทำช่อง ผลิตคอนเทนต์ของตัวเองกันแล้ว พร้อมกับหลายคนก็เปลี่ยนบทดารากลายเป็นพ่อค้าแม่ค้ากัน เดาได้เลยว่าในปี  2022 จะเป็นปีที่เหล่าดาราจะออกมาทำคอนเทนต์แบบ Live กันมากขึ้นแน่นอน ดังนั้นแบรนด์ไหนที่ไม่มีการทำคอนเทนต์แบบ Live ถือว่าตามไม่ทันกระแสนะ

  1. Privacy Protection ความปลอดภัยส่วนบุคคลต้องยืนหนึ่ง

ตามความจริง ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน หรือช่วงปีไหน ความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้งานออนไลน์ก็ยังคงมาเป็นที่หนึ่ง ยิ่งช่วงนี้มีเรื่องของการเมืองเข้ามาด้วยแล้ว ผู้ใช้งานแต่ละแพลตฟอร์มยิ่งต้องระมัดระวังตนเอง เพราะอาจเกิดเหตุการโจรกรรมผ่านบัญชี การสูญหายของข้อมูล การเปลี่ยนแปลงแก้ไขอันมีผลให้ข้อมูลผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับ หรือแม้แต่การละเมิด/เผยแพร่ข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากที่ Google ออกมาประกาศอย่างชัดเจนตั้งแต่มกราคม 2020 แล้วว่าจะไม่สนับสนุนการให้บริการ Third-Party Cookies อีกต่อไปภายในปี 2022 ทำให้ข้อมูลที่จะเข้าถึงความสนใจและความต้องการของลูกค้าจะอันตรธานหายไป กลายเป็นแผ่นกระดาษเปล่า ๆ นั่นจึงทำให้การใส่งบการตลาดในช่องทางโฆษณาอย่าง Facebook Ads และ Google Ads จึงไม่พอในการทำการตลาดแน่นอน

สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะส่งผลกระทบทางบวกให้กับธุรกิจขององค์กร รวมไปถึงชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือ ทำให้หลาย ๆ องค์กร เริ่มให้ความสำคัญกับเรื่อง Privacy Protection  มากขึ้น หากพูดถึงการทำธุรกิจในปี 2021 แล้ว การจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ นอกจากมองในมุมการซื้อขาย ก็ควรจะมองเรื่องความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น สร้างความปลอดภัยให้กับลูกค้าได้ด้วย

  1. Personalized Brand Communication แบรนด์ต้องใกล้ชิดกับลูกค้า

หัวใจสำคัญของแบรนด์ที่จะทำให้แบรนด์ครองใจลูกค้าได้ คือ แบรนด์ต้องเข้าใจลูกค้าและใกล้ชิดกับลูกค้าให้มากพอ กล่าวคือ แบรนด์จำเป็นต้องปรับตัวอย่างฉับพลัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องผ่านหลากหลายช่องทาง เพื่อความสะดวกต่อการใช้งานของลูกค้า 

ในปี 2018 มีผลสำรวจกล่าวว่า 91% ของลูกค้ามีแนวโน้มที่จะช้อปปิ้งจากแบรนด์ที่จดจำ ให้คำแนะนำ และให้ข้อเสนอที่ลูกค้าต้องการได้ ดังนั้นเราจึงเห็นวิวัฒนาการใหม่ ๆ ทางด้านเทคโนโลยีที่เข้าช่วยตอบโจทย์ความต้องการในส่วนนี้กันมากขึ้นอย่างระบบ Content Suggestion ของ Netflix ที่มักเด้งขึ้นมาหลังจากที่เราดูซีรี่ส์หรือภาพยนตร์สักเรื่องจบลงไปแล้ว หรือการทำ Email Marketing ที่แฝงกลิ่นอายความเป็น Personalize ลงไปด้วย ด้วยการทักทายตามด้วยชื่อของคุณในบรรทัดแรก เป็นต้น

แบรนด์ที่มีการเตรียมความพร้อม เข้าใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นความต้องการ นิสัย รสนิยมของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอด ให้ทันยุคสมัย แบรนด์นั้นจะอยู่ในทุกวิกฤต ทุกสถานการณ์ ยิ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงแค่ไหน ก็จะยิ่งทำให้ลูกค้าเชื่อใจ และใช้บริการอยู่เสมอ

HXPeGoN2Rw Ohe JNch28XZFql0c WsdT44rL1zwNWdVHCWXm0XnTt1LJxxytaG eQm6xtZeJ8uEY4zsXrR1VfvgxjvI B2fzLhqYLWLs5JYBmvIYYV74XI98wCk3V PqPccIbF6

  1. Crypto Payment ทางเลือกใหม่จ่ายเงินด้วยเหรียญ 

ในยุคนี้ หากกล่าวถึงเหรียญคริปโต คงจะมีคนส่วนน้อยมาก ๆ ที่จะไม่รู้จัก แม้ไม่ได้เล่นหรือลงทุนโดยตรง แต่ด้วยกระแสข่าวที่ผ่านหน้าไทม์ไลน์หรือตามสื่อต่าง ๆ ก็ทำให้คนไม่รู้จัก สนใจอยากรู้ขึ้นมาทันที ซึ่งการลงทุน Crypto ถือเป็นการหารายได้เสริมของคนรุ่นใหม่ ที่แม้ไม่ใช่นักธุรกิจ ก็ลงทุนได้ แต่ก็ยังถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง นับเป็นความท้าทาย มีการแข่งขันและสร้างความแปลกใหม่ในการหารายได้

ในประเทศไทยปัจจุบันร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียง ทั้งของไทยและของต่างประเทศ ก็หันมาให้ความสนใจกับการจ่ายเงินด้วยเหรียญคริปโตมากขึ้น  เป็นการเพิ่มความหลากหลายของช่องทางการชำระเงินและดึงดูดความสนใจของผู้ที่ได้เล่นหรือลงทุนกับเหรียญคริปโต หรือสร้างความแปลกใหม่ให้กับคนที่เดินผ่านไปมาได้เป็นอย่างดี  

ในปีหน้า 2022 เราอาจจะเห็นการใช้เหรียญคริปโตในการจ่ายมากยิ่งขึ้น ด้วยกระแสการลงทุนเหรียญคริปโตที่ยังคงมีมาตลอด และในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาระบบให้หลากหลายและมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น 

Z1AaLXxHyeouZYEiKj9xnsOkzFReSsKnY29U 9Jjcy9Dus3JQQVKR4KLCN7CkKSysduD8itjEnuwrusX6bjy5sHYDZB1ho55sgNKTHd6b4 cGwIbYDVhWEtbUV5E7 8E Wgj4idI

  1. Virtual Worlds เมื่อโลกเสมือนอยู่ใกล้ความจริงแค่เอื้อม

ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้เกิดการคลายล็อก Lockdown วนอยู่หลายครั้ง ทั้งการจำกัดการเดินทาง จำกัดการพบปะ ใช้ชีวิต Social distancing รักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้ Virtual Worlds หรือโลกเสมือน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของคนเรามากยิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นการประชุมออนไลน์ การจัด Virtual Concert การจัดนิทรรศการ virtual หรืออุตสาหกรรมเกมที่เริ่มนำ VR มาเป็นเครื่องมือคลายเหงาในช่วงโควิด รวมไปถึงการนำเอา virtual มาปรับใช้ในแบรนด์เสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับในต่างประเทศ ในรูปแบบของการทดลองสวมใส่ และการนำเอา virtual มาปรับใช้กับอุปกรณ์ gadget ต่าง ๆ อีกด้วย 

และลืมไม่ได้สำหรับ Virtual Influencer หรืออินฟลูเอนเซอร์เสมือนที่ถูกสร้างโดย AI ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นเทรนด์มาแรง อย่าง ไอรีน (@ai_ailynn) หรือ กะทิ (@katii.katie) ที่มีแนวโน้มจะเข้ามาดิสรัปวงการ Influencer เนื่องจาก Virtual Influencer ไม่มีอารมณ์ความรู้สึก แถมยังคงความเป็นหนุ่มสาวตลอดเวลา ดังนั้น หากสร้างคาแรกเตอร์ และ Story ของ Virtual Influencer ให้อยู่ในกระแส และมีอิทธิพลทางความคิดอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ Virtual Influencer เกิดขึ้นมาได้ 

แต่ในทางกลับกัน หาก Virtual Influencer เป็นแค่ตัวแทนแบรนด์ ไม่ได้มีเรื่องและสร้าง Impact ก็จะกลายเป็น Another Influencer ที่เกิดมาแล้วก็หายไป วันนี้ Influencer จึงต้องปรับตัว ไม่หยุดอยู่แค่ในเซ็กเม้นต์เดิมตลอดไป เพราะวันหนึ่งทุกคนต้องเติบโตขึ้น จึงต้องพัฒนาตัวเองขยายฐานไปในเซ็กเม้นต์ใหม่ๆ ให้หลากหลายมากขึ้น 

Cr. คุณสาโรจ เลาหศิริ บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

lBfW0aRowX6mTeZEpyED3b4JEKGoiCPevljHMdJ5P7hG NdNm4cUQ GWlqGlmSo62haJt6FMcutk3S0vJwNIYe fDACNMBF72kEzXeUgQy1bTdifdf6rOzz 3BOP7yWZ QGAllVA

7 เทรนด์การตลาด ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเทรนด์ที่น่าสนใจที่เราได้รวบรวมมา ในปี 2022 จากการวิเคราะห์ผ่านสถิติ ความน่าจะเป็นและการสำรวจพฤติกรรมของผู้คน ทำให้เราเชื่อว่า 7 เทรนด์ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะเกิดขึ้นในปี 2022 อย่างแน่นอน มาลุ้นกันว่าในปีหน้า 2022 จะมีเทรนด์อะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาอีก ให้นักการตลาด นักสร้างคอนเทนต์ หรือแวดวงธุรกิจต่าง ๆ ได้เตรียมตัวสั่นสะเทือน ต้องจับตาดู!

ถ้าอยากติดตามบทความดี ๆ ในปี 2022 ก็สามารถไปอ่านต่อได้ที่ link

Contact US

Line Official : https://lin.ee/Qtmh0wh

Instagram :

E – mail : masterplanmedia.th@gmail.com

Tel : 090 – 950 – 5544

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก Brandbuffet , Iplandigital , Cotactic