Feature stories

7 ขั้นตอนเพื่อให้เกิด Content Marketing

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หัวข้อที่น่าสนใจ

                สำหรับการเริ่มทำ Digital Marketing แล้วถ้าไม่พูดถึง Content Marketing ไปคงเหมือนขาดอะไรไปอย่างแน่นอน และการที่จะทำ Content ออกมาให้ดีนั้นก็ควรมีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนให้ชัดเจนเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายทางการตลาดได้ตรงจุด และเดี๋ยวลองมาดูกันว่าอะไรที่มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ Content Marketing ไปได้ถูกทางและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน ลองมาดูกัน

  • สื่อออกไปให้กลุ่มไหน สิ่งสำคัญของการทำการตลาดไม่ว่าจะอะไรทั้งสิ้น คือการรู้ว่าจะทำการตลาดกับใคร หรือจะสื่อสารกับใคร ซึ่งการเข้าใจกลุ่มเป้าหมายหรือรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใครนั้นจะทำให้คุณสามารถรู้ว่าจะสื่อสารกับคนกลุ่มนี้อย่างไร ด้วยการเข้าไปทำความเข้าใจวิธีคิด ความต้องการ พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้เข้ามา
  • ระดมความคิด หลายหัวดีกว่าหัวเดียวแน่นอน เริ่มต้นจากการแชร์ไอเดียความคิดในหลากหลายมุมมอง เพื่อให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ลองเอาข้อมูลที่ทุกคนหามานั้นมาระดมความคิดเพื่อปั้นชิ้นงาน Content ที่ดีที่สุดออกมา
  • เกิดหัวข้อ Content หลังจากการระดมไอเดียจนเกิดการตกตะกอนแล้ว เรามักจะได้หัวข้อที่นำมาสร้าง Content ให้เหมาะกับช่องทางที่จะสื่อออกไป
  • วันเวลาที่จะเผยแพร่ แน่นอนว่าการลงให้ถูกที่ถูกเวลาย่อมดีกว่าการลงแบบไม่มีแบบแผน เรื่องนี้มักจะสอดคล้องกับ Content บางชนิดด้วย และการวางแผนการลงจะทำให้ทราบว่าเราจะมี Content หล่อเลี้ยงธุรกิจได้ถึงเมื่อไหร่
  • เริ่มเขียน Content แน่นอนว่าตอนนี้เรามีหัวข้อเพื่อที่จะเขียนแล้ว โดยให้เริ่มเขียนไปเลย บางคนอาจจะมี Template ในการเขียนให้ไม่หลุดกรอบมากก็ถือว่าดี หรือบางคนเขียนไปเลยตามฟิล ก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่เมื่อเขียนเสร็จแล้วให้กลับมานั่งอ่าน Content รวมถึงให้ทีมงานช่วยวิจารณ์ด้วยก็จะสามารถขัดเกลา Content ให้ออกมาดีได้ในที่สุด
  • ตั้งโพส เมื่อ Content พร้อมแล้วก็ถึงเวลาโพสจริง โดยแน่นอนว่าอาจมีการตั้งโพสไว้ล่วงหน้าตามวันและเวลาที่ถูกกำหนดมาแล้วในขั้นตอนการวางแผนและให้เป็นไปตามแผนนั้นจริง
  • Content ดีต้องดัน แน่นอนว่าการทำ Content เราไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่า Content ไหนจะปังหรือแปก แต่เมื่อโพสไปแล้วให้กลับมาดู Performance ว่ามีคนสนใจมากน้อยแค่ไหน แล้ว Content ไหนปังก็แนะนำให้ใช้งบในการทำ Ads Campaign เพื่อให้เกิดการเข้าถึงมากยิ่งขึ้น ก็จะเป็นการใช้ประโยชน์จาก Content อย่างเต็มประสิทธิภาพ

และนี่ก็เป็นแนวทางขั้นตอนการทำ Content Marketing คร่าว ๆ หากได้นำไปใช้หรือนำไปปรับใช้ก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับบรรดาธุรกิจที่ต้องหันมาพึ่งพาสื่ออนไลน์กันมากยิ่งขึ้นในยุคนี้